Ông Netanyahu muốn Mỹ tìm một thỏa thuận hạt nhân tốt hơn với Iran

06/04/2015 12:22 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel Netanyahu đã kêu gọi Mỹ tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

(TNO) Thủ tướng Israel Netanyahu đã kêu gọi Mỹ tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời khẳng định Israel sẽ vận động các nhà lập pháp Mỹ không để Tehran có được 'một lộ trình tự do để sở hữu bom', theo Reuters.

Thủ tướng Israel Netanyahu - Ảnh: AFP
Phát biểu trên chương trình State of the Union của kênh CNN hôm 5.4, Thủ tướng Israel Netanyahu, người vẫn phản đối mạnh mẽ thỏa thuận khung về hạt nhân Iran, khẳng định: "Đây không phải là vấn đề đảng phái của nước Mỹ, cũng không đơn thuần là vấn đề của Israel. Đây là vấn đề toàn cầu vì tất cả mọi người đều sẽ bị đe dọa".
Ông Netanyahu cho biết ông đã nói chuyện với cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ về vấn đề hạt nhân Iran. Tuy vậy, Thủ tướng Israel phủ nhận việc đang hợp tác với Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và các nghị sĩ Cộng hòa khác để ngăn chặn thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo Reuters.
Nhà lãnh đạo Israel chỉ trích thỏa thuận khung vừa đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc) sẽ mở đường cho Tehran sở hữu bom nguyên tử. Ông Netanyahu tin rằng thế giới vẫn còn thời gian để có một thỏa thuận tốt hơn và gây áp lực với Iran về chương trình hạt nhân.
Theo Thủ tướng Israel Netanyahu, một thỏa thuận tốt hơn sẽ phải buộc Iran dừng các “hành động gây hấn trong khu vực và chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới”, theo Reuters.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục khẳng định thỏa thuận khung vừa đạt được là hy vọng tốt nhất hiện nay để ngăn Iran có được vũ khí hạt nhân.
Trả lời phỏng vấn tờ New York Times ngày 5.4, ông chủ Nhà Trắng nói: "Không có cách thức hay lựa chọn nào hiệu quả hơn để có thể ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân như sáng kiến và khuôn khổ ngoại giao mà chúng ta đang đưa ra, và điều đó có thể chứng minh được".
Ở một diễn biến khác, các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ ngày 5.4 đã yêu cầu "Quốc hội Mỹ phải được bỏ phiếu về thỏa thuận hạt nhân với Iran".
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết ngày 14.4 tới, ủy ban này dự định sẽ bỏ phiếu một dự luật nhằm yêu cầu Tổng thống Obama phải trình thỏa thuận hạt nhân cuối cùng lên quốc hội để lưỡng viện xem xét và thông qua, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.