Harley-Davidson dời nhà máy ra nước ngoài vì thuế nhôm thép Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/06/2018 15:46 GMT+7

Hãng sản xuất xe môtô Harley-Davidson của Mỹ thông báo đang chuyển một số nhà máy ra nước ngoài vì bị ảnh hưởng từ mức thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ cũng như mức thuế suất mà EU đánh vào xe Mỹ.

Harley-Davidson ngày 25.6 cho biết sẽ đưa một số nhà máy sản xuất xe môtô phân khối lớn cho thị trường EU ra nước ngoài vì lo ngại cuộc “ăn miếng trả miếng” về thuế suất giữa Mỹ và EU sẽ khiến công ty chịu thiệt hại lớn, theo Reuters.
Hồi đầu tháng, chính quyền Mỹ công bố đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, có hiệu lực từ ngày 22.6. Đáp lại, EU cũng nâng thuế suất đối với xe môtô nhập từ Mỹ từ 6% lên thành 31%, cũng có hiệu lực từ ngày 22.6.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa tăng thuế lên hãng xe Harley-Davidson nếu sản xuất ngoài nước Mỹ
Nhà sản xuất môtô lâu đời này cho biết sẽ không tăng giá bán xe dù mức thuế khiến chi phí cho mỗi chiếc xe xuất từ Mỹ sang EU tăng thêm 2.200 USD.
Trong ngắn hạn, công ty sẽ chịu tác động lớn từ mức thuế này. Công ty ước tính chi phí sẽ tăng khoảng 30-45 triệu USD trong thời gian còn lại của năm 2018”, Harley-Davidson thông báo. Công ty cũng cho hay việc dời nhà máy sẽ mất từ 9-18 tháng mới hoàn tất. Hãng này có nhà máy ở Ấn Độ, Brazil, Thái Lan và Úc.
Tổng thống Donald Trump cùng ngày tuyên bố “ngạc nhiên” vì Harley-Davidson lại là công ty đầu tiên “giương cờ trắng”. Tổng thống Trump từng khen ngợi công ty này là “biểu tượng, một trong những doanh nghiệp vĩ đại” của Mỹ và tự tin Harley-Davidson sẽ mở rộng sản xuất ở Mỹ trong nhiệm kỳ của ông, theo AFP.
Năm 2017, Harley-Davidson bán gần 40.000 chiếc môtô tại châu Âu, thị trường chiếm hơn 16% tổng doanh số của công ty. Lợi nhuận của Harley-Davidson từ EU đứng thứ hai chỉ sau thị trường Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.