Ông Trump áp thuế nhôm, thép lên EU, Canada và Mexico

01/06/2018 13:45 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp đặt thuế nhôm, thép lên ba đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNN, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với các phóng viên rằng nhôm và thép từ ba đối tác nêu trên sẽ phải chịu thuế nhập khẩu lần lượt là 10% và 25%, mức thuế này chính thức có hiệu lực kể từ đêm 31.5.2018 (theo giờ địa phương).
Ông Trump đã công bố thuế nhập khẩu nhôm, thép trong tháng 3.2018, nhưng miễn giảm thuế cho một số đối tác thương mại lớn. Thời gian miễn thuế đã được Mỹ gia hạn để các bên có thêm thời gian đàm phán. Tuy nhiên, cho đến nay các cuộc đàm phán vẫn không đạt được kết quả tiến bộ.
Quyết định của ông Trump có thể khiến một loạt sản phẩm tiêu thụ hằng ngày tại Mỹ tăng giá, đồng thời đặt Mỹ vào cuộc tranh chấp thương mại trên nhiều mặt trận. Washington gần đây cũng cho biết sẽ áp thuế lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.
“Chúng tôi nhận định rằng nếu nền kinh tế không giàu mạnh, thì an ninh quốc gia sẽ không được đảm bảo”, ông Ross nói với các phóng viên.
Thông báo của ông Trump đã giúp cổ phiếu nhôm và thép của Mỹ tăng giá. Tuy nhiên, thị trường lớn hơn lại lao đao vì lo ngại chiến tranh thương mại. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm khoảng 200 điểm trong phiên giao dịch 31.5.
Canada, Mexico và EU ngay lập tức công bố kế hoạch trả đũa bằng cách đưa ra thuế quan riêng của họ đối với hàng hóa Mỹ. Cụ thể, Mexico nói rằng hành động của Mỹ là vô lý và thề sẽ đáp trả bằng với các hình phạt tương đương đối với đèn, thịt heo, trái cây, pho mát và lá thép của Mỹ.
EU cho biết sẽ bắt đầu quá trình ban hành mức thuế trả đũa. Khối này không công bố chi tiết, nhưng trước đó đã đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với các sản phẩm của Mỹ bao gồm xe máy, thuốc lá, nước ép nam việt quất và bơ đậu phộng.
“Hôm nay là một ngày tồi tệ cho thương mại thế giới. Chúng tôi đã làm mọi thứ để tránh kết quả này”, Ủy viên thương mại EU, bà Cecilia Malmström, nói trong một tuyên bố.
Quan chức Canada tại một cuộc họp báo cho biết Canada sẽ ban hành thuế quan trị giá 12,8 tỉ USD đối với hàng nhập khẩu của Mỹ để chống lại quyết định của ông Trump. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1.7.2018.
“Tôi muốn nói rõ ràng rằng những mức thuế của Mỹ hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland gọi đây là “hành động thương mại mạnh nhất mà Canada đã thực hiện trong thời kỳ hậu chiến”.
Việc Mỹ áp thuế nhôm, thép lên Canada và Mexico cũng có thể sẽ làm phức tạp thêm các cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra. NAFTA là một trong những yếu tố chính để chính quyền ông Trump miễn thuế cho hai nước láng giềng. Nhưng ông Ross hôm 31.5 cho rằng tái đàm phán NAFTA “đang mất nhiều thời gian hơn chúng tôi hy vọng”.
Trong một tuyên bố cuối ngày 31.5, ông Trump nói Mỹ “sẽ đồng ý một thỏa thuận công bằng, hoặc sẽ không có thỏa thuận nào cả”.
Theo số liệu từ Wood Mackenzie, Canada là nước xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ dựa trên giá trị sản lượng năm ngoái. Mexico xếp ở vị trí thứ ba, sau Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.