Đài phát thanh Triều Tiên phát một loạt dãy số bí ẩn

20/07/2016 17:15 GMT+7

Một loạt dãy số bí ẩn đã được đọc trên đài phát thanh nhà nước Triều Tiên, hệt như cách nước này từng gởi mật mã cho các điệp viên ở Hàn Quốc trong thời chiến tranh lạnh.

Hãng tin AP dẫn nguồn từ giới chức Bộ thống nhất và Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 19.7 cho biết một nữ phát ngôn viên đài phát thanh nhà nước Triều Tiên đã đọc trong 2 phút liền những dãy số bí ẩn trong ngày 24.6 và đến 14 phút trong ngày 15.7 vừa qua. Đó toàn là những con số kiểu như số 35 ở trang 459, số 55 ở trang 913.
Theo như lời phát thanh viên thì những con số này là bài ôn tập môn vật lý cho những thành viên khảo sát địa chất trên khắp Triều Tiên trong chương trình đào tạo từ xa và bài tập toán cho "đoàn khảo sát số 27", cũng trong chương trình đào tạo từ xa.
Cả Bộ Thống nhất và NIS đều không đưa ra đánh giá là liệu các dãy số khó kể trên có phải là mật mã cho điệp viên hay không. Tuy nhiên, BBC ngày 20.7 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc nói rằng không rõ ý đồ đằng sau những dãy số trên của Triều Tiên, chỉ bình luận rằng Triều Tiên nên "ngưng cái kiểu hành động lỗi thời đó lại". 
Tuy nhiên, một số chuyên gia ở Seoul (Hàn Quốc) cho rằng đó là một đòn chiến tranh tâm lý của chính quyền Triều Tiên hơn là mật mã thực sự.
Yoo Dongryul, lãnh đạo Viện Dân chủ tự do Triều Tiên - tổ chức đặt trụ sở ở Seoul - cho rằng Triều Tiên có thể muốn chứng tỏ cho Hàn Quốc thấy họ đang gia tăng các hoạt động tình báo.
Triều Tiên từng bắt người đàn ông trong ảnh với cáo buộc là tình báo của Hàn Quốc Reuters
Được biết trước đây, trong thời chiến tranh lạnh, Triều Tiên vẫn thường đọc các con số kiểu đó lên sóng ngắn radio để gởi mật mã cho các điệp viên ở Hàn Quốc theo như lời khai của các điệp viên bị bắt. Tuy nhiên, kiểu liên lạc này sau đó không còn tồn tại khi việc liên lạc bằng internet đã trở nên thuận tiện và khó bị phát hiện hơn nhiều.
Ông Yoo cũng cho rằng các dãy số kể trên khó có thể là các con số liên lạc tình báo theo kiểu cũ bởi chúng đã bị tình báo Hàn Quốc "bắt bài" mà lập lại một bộ mật mã theo kiểu này là cực khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.