Tại sao cần uống 2 lít nước mỗi ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
02/05/2019 10:10 GMT+7

Trong điều kiện nắng nóng kéo dài, có ngày nhiệt độ tăng vọt lên cao, việc mất nước có khả năng đe dọa đến tính mạng như nhiễm trùng kháng thuốc hoặc mất phương hướng khi lái xe trên đường, theo Hindustan Times.

Thời tiết nóng gây ra đổ mồ hôi quá mức, làm tăng lượng chất lỏng và chất điện giải bị mất đi qua nước tiểu và nước bọt, có thể gây mất nước rất nhanh trong những tháng mùa hè.
Cùng với việc mất nước, đổ mồ hôi dẫn đến mất cân bằng cấp tính các chất điện giải - như canxi, natri, kali, clo, magiê và phốt pho trong máu, là những chất rất cần thiết cho hoạt động bình thường của tế bào và các cơ quan, bao gồm cả sự điều hòa của tim và sự co cơ, duy trì cân bằng chất lỏng và chức năng thần kinh, ổn định huyết áp và nhịp tim, theo Hindustan Times.
Mất nước có thể xảy ra bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào, với nắng nóng, hoạt động thể chất, nhịn ăn, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, một số loại thuốc, bệnh và nhiễm trùng là các tác nhân chính.
Mất nước có các triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nước tiểu màu vàng sẫm, khô miệng và khó chịu.
Việc không có đủ chất lỏng trong cơ thể dẫn đến giảm thể tích máu, làm giảm lưu lượng máu và ô xy đến não và các cơ quan quan trọng khác.
Các triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn điện giải là nhịp tim không đều, nhịp tim nhanh, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tê và đau khớp, chóng mặt, đặc biệt là khi đứng dậy đột ngột, nhầm lẫn và khó tập trung.

Đau đầu do mất nước

Trong khi căng thẳng, giấc ngủ kém, tiếng ồn và viêm xoang là một số nguyên nhân gây đau đầu, một nguyên nhân ít được biết đến là mất nước.
Mất nước nhẹ, ngay cả khi không say rượu hay bệnh, vẫn có thể đột ngột gây đau đầu từ vừa đến dữ dội, bao gồm đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu.
Khi lượng máu giảm do thiếu chất lỏng, các mạch máu giãn ra để tăng lưu lượng máu đến các cơ quan và não, dẫn đến đau.
Mất cân bằng điện giải cũng làm cho não tạo ra tín hiệu đau.
Đau đầu do mất nước có thể được ngăn chặn bằng cách uống ít nhất 2 - 2,5 lít chất lỏng mỗi ngày, bao gồm nước, sữa, trà, cà phê và nước trái cây.
Theo một nghiên cứu trên tạp chí Thần kinh học, những người mắc chứng đau nửa đầu uống thêm trung bình 800 - 1000 ml nước mỗi ngày, sẽ bớt đau hơn và giảm được trung bình 21 giờ đau so với những người không uống thêm nước, theo Hindustan Times.

Bệnh tiểu đường và mất nước

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị mất nước rất nhanh vì họ có lượng glucose không được sử dụng cao trong máu, khiến thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa bằng cách bài tiết dưới dạng nước tiểu. Cùng với lượng glucose dư thừa, chúng cũng mất nước và chất điện giải.
Lượng máu thấp hơn cũng làm tăng nồng độ glucose trong máu và cùng với nó, gây ra tình trạng kháng insulin thoáng qua, khiến các tế bào không thể chuyển hóa glucose, làm tăng thêm lượng đường trong máu. Khi các tế bào không thể sử dụng glucose làm năng lượng, chúng đốt cháy chất béo và tạo ra ketone, làm tăng bài tiết nước tiểu, gây mất nước và chất điện giải, theo Hindustan Times.
Bắt buộc phải giữ đủ nước cho trẻ em và người trên 65 tuổi và những người bị nhiễm trùng và bệnh mạn tính như bệnh tim.
Trong những tháng mùa hè khô và nóng, mất nước cũng có thể xảy ra trong nhà. Ngay cả những người ở trong phòng máy lạnh hoặc thậm chí trong bể bơi cũng có nguy cơ bị mất nước, vì vậy hãy nhắc nhở bản thân uống nước mỗi 30 phút nếu ở ngoài trời và uống nước mỗi giờ khi ở trong nhà.
Một cách dễ dàng để giữ đủ nước là tạo thói quen uống nước ngay trước khi bước ra ngoài và ngay khi từ ngoài trời nắng nóng bước vào nhà.
Uống nước là tất cả những gì bạn cần làm để ngăn ngừa mất nước, nhưng khi cơ thể thiếu hụt chất lỏng đủ nghiêm trọng để gây chóng mặt, nôn mửa và mất phương hướng, mất chất lỏng và chất điện giải phải được bù đắp bằng dung dịch bù nước, có chứa đầy đủ các chất điện giải thiết yếu để bù nước nhanh chóng.
Đó là các gói hoặc viên Oresol được chấp thuận bởi Tổ chức Y tế Thế giới, được bán rộng rãi ở các nhà thuốc với giá rất rẻ, chứa đầy đủ các chất điện giải để bù nước, theo Hindustan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.