Lợi ích tuyệt vời của bài tập rung toàn thân

Thiên Lan
Thiên Lan
06/02/2019 21:23 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Brazil gần đây công bố những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh về xương có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của họ thông qua các buổi tập thể dục rung toàn thân, theo Natural News & Health News.

Bài tập rung toàn thân là một bài tập vật lý do một máy rung truyền các rung động cho toàn cơ thể.
Các rung động làm cho các cơ co lại và thư giãn như đang hoạt động thể chất.
Chế độ này về cơ bản bắt chước các hiệu ứng và cảm giác của một bài tập thể chất dài hơn và căng thẳng hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
Bài tập này rất phù hợp cho người già, bệnh nhân và những người khác không thể tập thể dục trong thời gian dài hoặc không thể thực hiện các bài tập nặng, theo Natural News & Health News.
Tập thể dục rung toàn thân đặc biệt hứa hẹn cho những người mắc hội chứng chuyển hóa.
Các triệu chứng khác nhau gây ra bởi huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mỡ trong cơ thể quá mức và nồng độ cholesterol và chất béo trung tính bất thường có thể khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi tham gia chương trình tập thể dục.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học do Estado do Rio de Janeiro, Brazin, quyết định thử nghiệm tác động của các bài tập rung toàn thân đối với bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh về xương.
Họ tin rằng hoạt động thể chất có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Trong nghiên cứu, những người tham gia được chia thành ba nhóm theo chế độ tập thể dục khác nhau. Trong khi đó, nhóm hằng tuần sẽ tuân thủ một bài tập rung toàn thân1 lần một tuần. Nhóm thứ hai sẽ tập 2 lần một tuần. Nhóm đối chứng sẽ không hoạt động theo bất kỳ cách nào, theo Natural News & Health News.
Trước khi bắt đầu thử nghiệm, những người tham gia đã trả lời một cuộc khảo sát ngắn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra. Bảng câu hỏi đã đo lường chất lượng cuộc sống của bệnh nhân dựa trên bốn lĩnh vực khác nhau cũng như Chất lượng cuộc sống và Sức khỏe tổng quát.
Vào cuối thử nghiệm, những người tham gia đã trả lời khảo sát một lần nữa. Kết quả từ hai cuộc khảo sát được đánh giá dựa trên mỗi lĩnh vực.
Kết quả khảo sát cho thấy các thành viên của cả hai nhóm điều trị đã mô tả các cải thiện ở ít nhất hai lĩnh vực.
Những người tham gia từ các nhóm hằng tuần và 2 lần một tuần đều xác định những cải tiến trong lĩnh vực thể chất.
Hơn nữa, dường như số lượng các buổi tập thể dục mỗi tuần đã thay đổi các lĩnh vực được hưởng lợi. Nhóm điều trị hằng tuần cảm thấy tốt hơn về các lĩnh vực môi trường, thể chất và tâm lý,  theo Natural News & Health News.
Còn nhóm 2 lần một tuần, tin rằng họ đã đạt được tiến bộ tích cực trong các lĩnh vực thể chất và quan hệ xã hội.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa sẽ được hưởng lợi từ việc luyện tập các bài tập rung toàn thân ít nhất một lần một tuần.
Hơn nữa, việc điều chỉnh tần số rung từ 5 Hz đến 14 Hz theo thời gian có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trên nhiều lĩnh vực.
Ngoài ra, có thể sử dụng bài tập rung toàn thân để giảm cân, mật độ xương và xây dựng cơ bắp.
Naturopathy.news có thể cho biết thêm về lợi ích của việc tập thể dục rung toàn thân cho những người bị bệnh giòn xương hoặc xương thủy tinh.
Đánh giá đã kết luận rằng tập thể dục rung toàn thân là một cách an toàn và hiệu quả để cải thiện khả năng vận động và hoạt động của những người bị bệnh giòn xương.
Những người mắc bệnh giòn xương có cấu trúc xương bất thường và rất dễ tái phát. Đây là bệnh bẩm sinh, do di truyền, có thể đe dọa tính mạng. Nó được gây ra bởi một khiếm khuyết, hoặc lỗ hổng, trong gen sản xuất collagen loại 1, một loại protein được sử dụng để tạo xương, làm cho xương giảm khả năng chịu lực, bị biến dạng và dễ gãy, theo Natural News & Health News.
Bệnh này có thể từ nhẹ đến nặng, mặc dù hầu hết các trường hợp đều nhẹ, gây ra ít gãy xương.
Tuy nhiên, khi nghiêm trọng, nó có thể gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe như mất thính lực, suy tim, các vấn đề về tủy sống và biến dạng vĩnh viễn.
Dựa trên dữ liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các bài tập rung toàn thân có thể cải thiện khả năng vận động và hoạt động của những người mắc bệnh này. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu thấy rằng tập thể dục rung toàn thân là an toàn vì không có tác dụng phụ, theo Natural News & Health News.
Với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng tập thể dục rung toàn thân là một cách an toàn và hiệu quả để cải thiện khả năng vận động và hoạt động của những người mắc bệnh giòn xương.
Rung toàn thân còn giúp cải thiện mật độ khoáng trong xương của phụ nữ bị loãng xương sau mãn kinh. Phụ nữ sau mãn kinh mất khoảng 20% mật độ xương.
Nghiên cứu còn cho thấy những người tiếp xúc với các bài tập rung toàn thân thể hiện sự cải thiện mật độ xương.
Tần số rung động được sử dụng có thể thay đổi từ 12 đến 90 Hz và thời gian tiếp xúc với rung động toàn cơ thể thay đổi từ 2 đến 22 tháng, theo Natural News & Health News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.