Cứu em bé bị đẻ rơi ngưng tim, ngưng thở mà người nhà không biết

02/07/2019 18:46 GMT+7

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bê bết máu, đau bụng quằn quại, người nhà không biết đang bị gì. Tiếp nhận, bác sĩ thấy giữa hai chân cô gái có khối bất thường và phát hiện là một em bé đã bất động.

Hôm nay (2.7), theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), em bé đã được chuyển chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) và đã ổn định sức khỏe.
Bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng, trưởng kíp trực đã tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết: Sáng 23.6, chiếc xe taxi chạy thẳng vào Khoa Cấp cứu tổng hợp của Bệnh viện Nhân dân 115. Trên xe là một cô gái 20 tuổi (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) bị đau bụng đi cùng người nhà.
Bác sĩ thấy giữa hai chân cô gái có khối bất thường, chiếc quần đẫm máu, đau quằn quại. Người nhà cũng không biết bệnh nhân đang bị gì, chỉ nghe cô rên la, đau bụng dữ dội từ 3 giờ sáng nên đưa đến bệnh viện.
Bệnh nhân nhanh chóng được đẩy vào trong phòng cấp cứu. Thăm khám vùng thân dưới của bệnh nhân, bác sĩ thấy một khối tím đen và nhận ra đó là một hài nhi đã bất động.
“Bác sĩ hét toáng lên: “Cấp cứu”. Lúc đó em bé đã tím toàn thân, hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Cùng với việc cắt dây rốn, chúng tôi nhanh chóng hút đàm, ép tim và bóp bóng thở cho bé”, bác sĩ Hằng còn xúc động kể lại.
Cả ê kíp trực đã cùng xử trí ca bệnh, thậm chí, có bác sĩ vừa tan ca đã thay đồ về, thấy tình hình nguy hiểm, cũng trở vào cấp cứu. Quy trình báo động đỏ nội viện được khởi động, các bác sĩ gây mê hồi sức và nhiều chuyên khoa đã được huy động tham gia cấp cứu ngay.
Đồng thời, các bác sĩ của Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) cũng khẩn cấp được mời qua Bệnh viện Nhân dân 115 cùng hỗ trợ.
Các bác sĩ đã tích cực hồi sức tim cứu em bé sơ sinh. Tuy nhiên, qua 15 phút, nhịp đập của trái tim em bé lúc có lúc không.
Sau 20 phút hồi sức tích cực, nhịp tim của em bé trở lại đều đặn; mắt và chân tay của em bé đã có những phản xạ yếu ớt đầu tiên.
“Khoảnh khắc giành giật sự sống cho cháu bé dường như dài vô tận. Hi vọng tắt dần vì thông thường, một người ngưng tim, ngưng thở vài phút đã có thể tử vong. Khi thấy bé có nhịp thở đều. Ê kíp cấp cứu mừng rơi nước mắt: Con đã sống, con đã sống rồi!”, bác sĩ Hằng chia sẻ.
Ngay sau đó, các bác sĩ của Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã được kết nối để tiếp nhận em bé. Em bé được hạ thân nhiệt, cứu tế bào não.
Đồng thời, về phía sản phụ, các bác sĩ đã xổ nhau, tiêm thuốc cầm máu, chống băng huyết sau sinh. Sau đó, sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Hùng Vương để chăm sóc hậu sản.
Sau hai ngày được chăm sóc điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, em bé đã mở mắt, cất tiếng khóc đầu tiên, cử động chân tay. Sau đó, em bé cũng được rút ống nội khí quản, thở ô xy mũi.
Đến ngày 26.6, em bé đã tự thở tốt, ngưng hỗ trợ ô xy; tín hiệu điện não cũng phục hồi, cho thấy công tác cấp cứu ban đầu không chỉ đã cứu tính mạng em bé mà còn tránh cho bé nguy cơ bị bại não.
Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, hôm nay (2.7), em bé đang hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, phải theo dõi thêm một thời gian nữa mới có thể đánh giá chính xác bé có bị di chứng về não hay không bởi với các trường hợp thiếu ô xy não kéo dài, em bé có thể bị di chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.