Cần Thơ lần đầu tiên mổ nội soi chữa trào ngược dạ dày thực quản

Đình Tuyển
Đình Tuyển
23/04/2018 16:25 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ vừa lần đầu tiên phẫu thuật nội soi điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cho một bệnh nhân đã 5 năm “vật vã” với chứng “ăn vào lại ọc ra”.

Chiều 23.4, BSCK2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi xếp nếp đáy vị để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (gastroesophageal reflux disease - GERD) cho một bệnh nhân ở Nha Trang.
Đây là lần đầu tiên kỹ thuật mổ nội soi trên được thực hiện ở Cần Thơ.
Sau ca mổ (hôm qua 22.4), bệnh nhân Ng.Th.Th.Th (48 tuổi, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã có thể ăn uống bình thường. Bà Th. cho biết, bà đã bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản khoảng 5 năm. Ban đầu chỉ là cảm giác ợ hơi, ợ chua. Khoảng 2 năm trở lại đây, khi bà Th. ăn xong thì mọi thứ trong dạ dày lại trào ngược lên thực quản kèm theo đó là đau rát sau xương ức, tức ngực, nhiều lần phải nhập viện cấp cứu.
“Ngực đau khủng khiếp tới mức bác sĩ nghi ngờ tôi bị tim, họ cho chạy gắng sức thì không phải. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán tôi bị trào ngược, thế nhưng cho uống thuốc hoài cũng không dứt bệnh”, bà Th nói.
Theo bác sĩ Phú, bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến. Một số yếu tố có nguy cơ như là chế độ ăn cay, nhiều chất béo, ăn nhiều chocolate, đặc biệt đồ uống có cồn. Ngoài ra, buổi tối nếu thường xuyên ăn trễ cũng là một yếu tố có thể dẫn đến bệnh lý trên. Biểu hiện bệnh là sau ăn, các thành phần trong dạ dày trào ngược lên thực quản, làm cho thực quản bị viêm, lâu ngày bị loét, biến chứng chảy máu. Trường hợp thực quản viêm mạn tính lâu ngày có thể bị ung thư.
“Bình thường tâm vị là nơi nối thực quản với dạ dày có cấu tạo như một van để thức ăn có thể xuống dạ dày nhưng không thể trào ngược trở lên thực quản. Khi bị bệnh tức là cơ chỗ tâm vị yếu dẫn đến việc sau ăn, các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản”, bác sĩ Phú nói.
Cũng theo bác sĩ, đa số các trường hợp có thể điều trị bằng nội khoa như thay đổi thói quen, chế độ ăn uống, uống thuốc kháng acid và ức chế tiết dịch vị. Trong trường hợp nặng phải điều trị ngoại khoa. Hiện có nhiều kỹ thuật mổ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhưng dùng kỹ thuật mổ nội soi xếp nếp đáy vị kiểu Nissen được ứng dụng nhiều nhất. Ca phẫu thuật sẽ tái tạo van tâm vị bằng đáy vị dạ dày và bệnh nhân sẽ không còn bị trào ngược như trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.