'Phù thủy siêu âm' chẩn đoán chính xác, giúp cứu sống một bệnh nhi

Duy Tính
Duy Tính
19/04/2018 21:00 GMT+7

Ngày 19.4, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã thông tin về trường hợp bệnh nhi 2 tháng tuổi (ngụ Quảng Ngãi) bị dị dạng mạch máu đầu ruột non đã điều trị nhiều nơi nhưng không phát hiện ra, khiến cháu bé liên tục bị xuất huyết tiêu hóa.

Cách đây hơn một tháng, gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1 khám vì từ lúc mới sinh cháu có hiện tượng đi cầu ra máu, đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Bé nhập vào Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, đi cầu ra máu và phải truyền máu bổ sung.
Ban đầu các bác sĩ chẩn đoán bé có thể bị ứng sữa, viêm loét ruột nhưng điều trị thì không hết tình trạng xuất huyết tiêu hóa.
Ngày 13.4, bệnh nhi được đưa đi siêu âm để kiểm tra lần cuối trước khi cho xuất viện vì không tìm được nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa kéo dài.
Người có biệt danh là “phù thủy” siêu âm là bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng Khoa siêu âm - chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Nhi đồng 1, đã kiểm tra và phát hiện tại đoạn đầu ruột non (hổng tràng) của bệnh nhi giãn nở, lượng máu lớn tập trung tại đây một cách bất thường. Theo bác sĩ Chí, khả năng bé bị dị dạng mạch máu xuất hiện ở ruột non và cháu bé cần phẫu thuật để cắt bỏ. Nếu để lâu ngày, dị dạng mạch máu có thể gây biến chứng dẫn đến suy tim.
Ngày 16.4, thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, và ê kíp mổ đã phẫu thuật nội soi cắt bỏ 10 cm mạch máu ở hỗng tràng bị dị dạng và nối lại ruột cho cháu bé.
Một ngày sau mổ bệnh nhi không còn hiện tượng xuất huyết tiêu hóa và bú mẹ bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.