Vì sao có người cứ ăn xong là đau bụng?

02/04/2018 05:10 GMT+7

Bạn hay cảm thấy khó chịu và đau bụng sau khi ăn. Nguyên nhân gây nên sự khó chịu này là gì và khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ để điều trị?

Global News trích dẫn lời giải đáp và lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng cho điều này.
Theo chuyên gia dinh dưỡng Andrea D’Ambrosio của Dietetic Directions (Canada), nguyên nhân làm bụng khó chịu và đau sau khi ăn là do một vài loại thực phẩm bạn ăn vào và cơ thể phản ứng lại với thức ăn đó.
Những lý do làm cho bụng có vấn đề gồm:
Táo bón
Đồng nghiệp D’Ambrosio, Andy De Santis De Santis, cho biết một chế độ ăn ít chất xơ và giàu chất béo như bánh burger hoặc pizza dễ gây nên táo bón.
Dạ dày bị kích thích
Theo chuyên gia dinh dưỡng D’Ambrosio, dạ dày bị kích thích, tạo nên một cảm giác khó chịu là do một vài loại thức ăn hay do sự căng thẳng.
Bệnh trào ngược dạ dày
Chuyên gia dinh dưỡng De Santis cho biết những thực phẩm cay, cà phê, và rượu là những nguyên nhân gây nên bệnh này và có thể làm cho bệnh nặng thêm.
Ngộ độc thực phẩm
Theo chuyên gia dinh dưỡng De Santis, ngộ độc thực phẩm thường do thực phẩm như trứng và thịt sống hoặc chưa được nấu chín bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn này có thể lây lan sang các thực phẩm khác nếu vệ sinh tay không kỹ và thói quen chế biến kém vệ sinh.
Dị ứng thức ăn
Khi bạn bị dị ứng thức ăn nghiêm trọng, hệ miễn dịch của cơ thể bạn phản ứng lại vì lầm tưởng thức ăn đó có hại, có thể gây ra phát ban, sưng, và khó thở. Ngoài ra, những triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng có thể xảy ra, theo chuyên gia dinh dưỡng De Santis.
Những thực phẩm dễ gây dị ứng là trứng, đậu nành, lúa mì, sữa, các loại đậu, sò,….
Không dung nạp thực phẩm
Chuyên gia dinh dưỡng De Santis giải thích hội chứng không dung nạp thực phẩm xảy ra khi cơ thể bạn khó khăn để tiêu hóa một thành phần nào đó của thức ăn. Thường nhiều người hay bị hội chứng không dung nạp Lactose. Đây là một sự rối loạn tiêu hóa do không có khả năng tiêu hóa Lactose - một loại carbohydrate chính có trong các sản phẩm từ sữa.
Làm cách nào để giúp giảm các rối loạn trên
Chuyên gia dinh dưỡng De Santis cho biết nhiều rối loạn tiêu hóa xảy ra có thể rất phức tạp và có thể cần phải có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên môn để điều trị.
Nếu bạn cảm thấy chưa nặng lắm thì đầu tiên bạn nên xác định xem thực phẩm nào có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu và đau. Sau đó, bạn nên thay đổi chế độ ăn.
Ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối giúp bạn tránh được các triệu chứng và bệnh tiêu hóa trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.