Ai hay ngủ ngáy thì thử tập 3 động tác này càng sớm càng tốt

10 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngủ ngáy to không phải là chuyện giỡn chơi. Bạn nên cân nhắc bỏ 'thói quen nhiều nguy cơ' này càng sớm càng tốt. 
Ngủ ngáy gây phiền phức cho người thân và cũng tạo ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe /// Ảnh minh họa: Shutter Stock Ngủ ngáy gây phiền phức cho người thân và cũng tạo ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Shutter Stock
Ngủ ngáy gây phiền phức cho người thân và cũng tạo ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Mike Dilkes, chuyên gia tư vấn tai - mũi - họng tại Bệnh viện St John and St Elizabeth (London, Anh) cho rằng tật ngủ ngáy tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe. Nếu không được xử lý hay điều trị, thói quen ngáy to có thể phát triển thành chứng ngưng thở khi ngủ, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có nguy cơ đau tim, theo Telegraph.
Ngoài ra, ngủ ngáy có thể còn gây phiền phức đến người khác trong gia đình, đặc biệt là vợ hoặc chồng. 

"Ngủ ngáy không phải là thói quen mà bạn chọn nhưng bạn cũng có thể chọn dừng thói quen đó, giống y như nhậu nhẹt hay hút thuốc vậy", Mike Dilkes nói.
Ai hay ngủ ngáy thì thử tập 3 động tác này càng sớm càng tốt - ảnh 2
Tật ngáy to khi ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Ai hay ngủ ngáy thì thử tập 3 động tác này càng sớm càng tốt - ảnh 3

tin liên quan

Tin vui cho người uống cà phê thường xuyên
Những người uống cà phê mỗi ngày và nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bất ổn với caffein thì hoàn toàn có thể tiếp tục duy trì thói quen đó. 

Mike Dilkes giới thiệu một số động tác kết hợp giữa lưỡi và cổ họng. Ngoại trừ trường hợp gặp chấn thương mũi hay amiđan phì đại, còn lại đa số những người ngủ ngáy đều có thể vận dụng các bài tập này để ngưng hoặc ít nhất là giảm tật ngáy to.

Uốn cong lưỡi 

Bạn uốn cong lưỡi ngược ra sau, hướng về vòm miệng mềm rồi đá lưỡi ra lại mặt sau của răng cửa. Tập động tác này khoảng 3 phút/ngày nhằm tăng cường nhóm cơ của đường hô hấp phía trên (gồm khoang mũi - họng, xoang trán...). 

Mở to miệng và nói "a" kéo dài

Mở rộng miệng càng to càng tốt (để vòm miệng mềm càng chặt lại) đồng thời phát âm chữ "a" hoặc một số nguyên âm kéo dài trong 20 giây.
Tập cổ họng

Đưa lưỡi ra khỏi miệng càng dài càng tốt, lấy một hơi sâu rồi hét lên với âm vực cao kéo dài trong 30 giây.

Song song với với các bài tập này, bạn cần duy trì cân nặng lành mạnh để tiêu giảm các mô mỡ mặt sau cổ họng (gây ra tiếng ngáy). 

Chỉ cần siêng năng tập vài phút mỗi ngày các động tác trên, bạn sẽ cải thiện được tật ngủ ngáy phiền phức của mình. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Huấn

Minh Huấn

mỗi lần vợ ngáy rần rần là cả một chồng 5 con đều thức dậy, tưởng trời có dông sét
b

b

ngáy cho vui cửa vui nhà, có người nghe mãi thành nghiện, hễ không có ngáy là không ngủ được, mà đàn ông không nhậu thì khó ngáy nên cứ phải nhậu để ngáy phục vụ ... thế mới dui
Quốc Nam

Quốc Nam

đúng là ngáy to khó chịu thật. nhiều khi tỉnh dậy lơ mơ tôi còn nghe mình ngáy
Lê Minh Vĩnh

Lê Minh Vĩnh

Nhờ vợ bạn Huấn ngáy to nên giờ mới có 5 con đó . .hi
Văn Minh

Văn Minh

Ngủ ngáy chứng tỏ loài người không thể tồn tại trong tự nhiên, hoặc mất bản năng tồn tại trong tự nhiên; tối đi ngủ mà cứ tạo tiếng động (mà bản thân không biết và khống chế được) để báo cho loài đi săn chỗ của mình thì xác định là không thể thấy ngày hôm sau. Tôi nghĩ ngáy là 1 đặc thù của loài (người).
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU