Shangri-La: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2018 10:41 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng việc Trung Quốc đặt các hệ thống vũ khí trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông là nhằm hăm dọa và ép buộc trong khu vực.

Trước đó, Trung Quốc đã có những hành động quân sự phi pháp ở Biển Đông như ngang nhiên điều tên lửa xuống 3 bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi, đều nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp. Trung Quốc cũng đã công nhiên cho oanh tạc cơ ném bom chiến lược H-6K diễn tập cất/hạ cánh trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 12.5 còn cho thấy Trung Quốc dường như đã điều tên lửa đất đối không hoặc tên lửa hành trình diệt hạm tới đảo Phú Lâm, theo Reuters. Bắc Kinh ngụy biện rằng những động thái trên mang tính phòng thủ.
Trong khi đó, phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore sáng 2.6, Bộ trưởng Mattis khẳng định: “Dù Trung Quốc có tuyên bố ngược lại, thì việc triển khai những hệ thống vũ khí này có liên quan trực tiếp tới việc sử dụng quân sự cho mục đích hăm dọa và ép buộc”, theo Reuters.
Ông Mattis còn cảnh báo việc Mỹ vừa hủy lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018 là “phản ứng bước đầu” đối với tình trạng quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Ông cho biết thêm Mỹ vẫn quyết tâm đảm bảo sự đi lại tự do ở khu vực.
Mặt khác, chủ nhân Lâu Năm Góc tuyên bố Mỹ vẫn chào đón sự hợp tác với Trung Quốc và cho hay ông sẽ thăm Trung Quốc sớm theo lời mời của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.