Phe áo vàng Pháp biểu tình vào đêm giao thừa

29/12/2018 17:06 GMT+7

Những người mặc áo phản quang vàng chống chính phủ tại Pháp dự kiến sẽ tiếp tục biểu tình trong hôm nay 29.12 và đêm giao thừa vì cho rằng chưa được đáp ứng đủ yêu cầu.

AFP hôm qua dẫn lời đại diện phe biểu tình Benjamin Cauchy cho hay phong trào vẫn diễn ra trên cả nước, đồng thời cảnh báo nếu Tổng thống Emmanuel Macron không chịu nhượng bộ thêm thì việc biểu tình quy mô lớn sẽ còn lặp lại vào cuối tháng 1.2019.
Làn sóng biểu tình bắt đầu từ giữa tháng 11 nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu nhưng sau đó xuất hiện thêm nhiều yêu sách khác liên quan đến chi phí sống và sự phân biệt giàu nghèo. Căng thẳng leo thang khi nhiều người quá khích đập phá, đốt xe cộ và ẩu đả với cảnh sát. Các cuộc biểu tình diễn ra ở những khu vực trung tâm gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ngành du lịch, buộc chính quyền Tổng thống Macron hồi giữa tháng 12 phải bãi bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Ông Macron cũng công bố gói biện pháp mới 10 tỉ euro (265.371 tỉ đồng) nhằm giúp đỡ người thu nhập thấp và nghỉ hưu.
[VIDEO] Tổng thống Macron nhượng bộ, ngân sách Pháp trả giá
Phong trào tạm thời lắng xuống khi một số người biểu tình ôn hòa đồng ý đối thoại. Tuy nhiên, một số người khác vẫn cho rằng biện pháp của Tổng thống Macron là chưa đủ và không thật sự chân thành. Theo The Local, có ít nhất 7.400 người đã đăng ký tham gia biểu tình vào đêm giao thừa tại thủ đô Paris. Dù vậy, chính quyền thành phố thông báo sự kiện mừng năm mới vẫn diễn ra như dự kiến tại đại lộ Champs-Élysée với màn trình diễn pháo hoa, âm nhạc và ánh sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.