Một phụ nữ Iran bị treo cổ vì giết chết kẻ hiếp dâm

26/10/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Iran 26 tuổi bị treo cổ vào ngày 25.10 về tội giết chết kẻ hiếp dâm cô. Tổ chức Ân xá quốc tế, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Mỹ lên tiếng phản đối vụ tử hình này, cho rằng đây chỉ là hành động tự vệ trước kẻ hiếp dâm.

Reyhaneh Jabbari bị treo cổ vì tội giết chết Morteza Abdolali Sarbandi, cựu nhân viên Bộ Tình báo và An ninh Iran, vào năm 2007, theo hãng tin IRNA (Iran) ngày 25.10.

LHQ cho biết Jabbari đã không được xét xử công bằng. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng phản đối vụ treo cổ Jabbari, đài CNN (Mỹ) cho hay.

“Chúng tôi lên án vụ tử hình Reyhaneh Jabbari, một phụ nữ Iran bị kết tội giết một người đàn ông mà cô cho rằng đã đâm anh ta để tự vệ trong một vụ tấn công tình dục”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

Theo báo cáo của LHQ, Sarbandi thuê Jabbari (lúc bấy giờ là một nhà thiết kế nội thất 19 tuổi) làm việc trong văn phòng của ông ta. Jabbari thừa nhận đã đâm vào lưng Sarbandi để tự vệ vì bị Sarbandi cưỡng hiếp.

Jabbari bị kết tội giết người sau một phiên xét xử không công bằng và công tác điều tra có nhiều sai phạm, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Jabbari bị giam giữ mà không được tiếp xúc với luật sư và gia đình, đồng thời bị tra tấn, ép cung.

Mặc cho LHQ, Mỹ và Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng phản đối, nỗ lực kêu gọi Iran xóa bản án tử hình đối với Jabbari trong nhiều năm qua, nhưng Jabbari đã bị treo cổ vào ngày 25.10, theo tờ Guardian (Anh).

LHQ cho biết Iran tử hình ít nhất 170 người trong năm 2014. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hồi tháng 7.2014 từng tuyên bố sẽ không còn án tử hình trong thế kỷ 21 và kêu gọi các nước trên thế giới hủy bỏ án tử hình.

Phúc Duy

>> Iran dọa đưa quân vào Pakistan
>> Iran sắp viện trợ quân sự cho quân đội Li Băng
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Tham vọng UAV chiến đấu của Iran
>> Tàu chiến Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào hải phận Iran
>> Mỹ không loại Iran khỏi cuộc chiến chống IS
>> Mỹ không bắt tay Iran để chống IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.