Trung Quốc trách truyền thông Ấn Độ 'đoán mò' về tuyên bố chuẩn bị chiến tranh của ông Tập

24/09/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc nói rằng truyền thông ́n Độ đã 'đoán mò' về lời kêu gọi quân đội chuẩn bị cho một 'cuộc chiến tranh khu vực' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc nói rằng truyền thông ́n Độ đã “đoán mò” về lời kêu gọi quân đội chuẩn bị cho “một cuộc chiến tranh khu vực” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

>> Ông Tập Cận Bình ra lệnh chuẩn bị cho 'chiến tranh khu vực
>> Ông Tập Cận Bình rời ́n Độ, Trung Quốc rút quân khỏi biên giới hai nước


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Tờ DNA (́n Độ) đăng tải thông tin ông Tập Cận Bình hôm 23.9 đã lên tiếng kêu gọi Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cần “cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu và nâng cao năng lực để có thể giành chiến thắng một cuộc chiến tranh khu vực trong thời đại công nghệ thông tin”.

Tờ DNA cũng bình luận mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chủ tịch Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh khu vực”, nhưng phát biểu lần này được đánh giá là đáng chú ý trong bối cảnh đang liên tục xảy ra các vụ lấn sang Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa 2 nước (Trung Quốc, Ấn Độ) tại vùng Ladakh.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết các bản tin liên hệ phát biểu của ông Tập với các cuộc đối đầu tại khu vực tranh chấp ở biên giới 2 nước đều là “đoán mò”.

“Tôi cho rằng đây có lẽ là một sự đoán mò”, bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo khi được hỏi về câu nói của chủ tịch Trung Quốc.

“Chủ tịch Tập đã kết thúc chuyến thăm ́n Độ một cách rất thành công và đã được chính phủ và người dân ́n Độ chào đón nồng nhiệt. Trong thời gian ghé thăm Ấn Độ của chủ tịch Tập, lãnh đạo 2 nước đã đạt được sự thống nhất quan trọng về quan hệ Trung - Ấn”, bà Hoa cho hay.

Bà Hoa cũng thừa nhận có thể vẫn có “một số vấn đề giữa 2 nước, nhưng các bạn có thể yên tâm rằng lãnh đạo 2 nước cũng đã thống nhất sẽ giải quyết các tranh chấp thông qua hợp tác hữu nghị và duy trì hòa bình ổn định ở khu vực biên giới cho đến khi hai chính phủ đi đến một thỏa thuận cuối cùng”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ để vấn đề biên giới làm ảnh hưởng đến quan hệ Trung - Ấn, vì thế các bạn có thể yên tâm”, bà Hoa khẳng định.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.