Ông Tập Cận Bình rời Ấn Độ, Trung Quốc rút quân khỏi biên giới hai nước

19/09/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới có tranh chấp với ́n Độ tại thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm New Delhi.

(TNO) Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới có tranh chấp với ́n Độ tại thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm New Delhi, theo AFP ngày 19.9.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng ́n Độ Narendra Modi - Ảnh: Reuters

Khi ông Tập đến ́n Độ vào hôm 17.9, truyền thông ́n Độ đưa tin khoảng 1.000 binh sĩ Trung Quốc đã băng qua giới tuyến tạm thời giữa 2 nước tại vùng Ladakh và đã đụng độ với quân đội ́n Độ.

Giới phân tích nhận định động thái này của Bắc Kinh là nhằm phát đi cảnh báo cho tân Thủ tướng ́n Độ Narendra Modi, người từng có những phát biểu cứng rắn “chủ nghĩa bành trướng” của Trung Quốc.

Vào ngày 19.9, một chính trị gia ́n Độ cho biết toán quân Trung Quốc đã bắt đầu rút đi.

“Binh sĩ Trung Quốc đã bắt đầu rút lui. Binh sĩ ́n Độ cũng đang rút lui, nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục canh phòng”, chính trị gia giấu tên này nói với AFP.

Bộ Quốc phòng ́n Độ đã từ chối bình luận về phát biểu nói trên, AFP cho hay.

Trong buổi gặp gỡ thủ tướng ́n Độ, ông Tập khẳng định Trung Quốc không phải là quốc gia hiếu chiến. “Một quốc gia hiếu chiến, dù có lớn mạnh đến đâu đi nữa, cuối cùng cũng sẽ bị diệt vong”, chủ tịch Trung Quốc nói.

Trong khi đó, ông Modi đã đề cập thẳng với chủ tịch Trung Quốc về tình hình căng thẳng tại biên giới 2 nước.

“Tôi đã nêu mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về những sự cố liên tục xảy ra dọc theo biên giới”, Reuters dẫn lời thủ tướng ́n Độ nói với ông Tập.

“Nên có hòa bình trong quan hệ của chúng ta và tại vùng biên giới. Nếu được như vậy, chúng ta mới có thể hiện thực hóa tiềm năng thực sự trong quan hệ 2 nước”, ông Modi nói khi ngồi cạnh ông Tập.

Theo dự kiến, ông Tập kết thúc chuyến thăm ́n Độ vào ngày 19.9 sau khi gặp gỡ bà Sonia Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc đại.

Hoàng Uy

>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ trước thời điểm quyết định
>> Ấn Độ bỏ lệnh cấm với các tập đoàn vũ khí nước ngoài đang bị điều tra
>> Lính Trung Quốc, ́n Độ đụng độ ngay trước chuyến thăm của ông Tập
>> Ấn Độ dành cho VN gói tín dụng 100 triệu USD để mua sắm quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.