Ấn Độ, Trung Quốc rút quân tại Ladakh

07/05/2013 03:25 GMT+7

Reuters hôm qua dẫn lời một sĩ quan Ấn Độ cho hay vào tối 5.5, nước này và Trung Quốc cùng rút quân ở khu vực Ladakh đang do New Delhi kiểm soát. Động thái này được kỳ vọng là sẽ kết thúc căng thẳng biên giới giữa hai bên kéo dài khoảng 3 tuần kể từ khi binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập sâu vào Ladakh tới 19 km.

Sĩ quan trên cho biết thêm binh sĩ Ấn Độ đã rút lui 1 km từ vị trí họ đóng ở Ladakh còn lính Trung Quốc rút khỏi vị trí mà họ dựng lán trại trước đó. Tuy nhiên, giới chức này không biết rõ binh sĩ Trung Quốc rút được bao xa và còn hiện diện ở Ladakh hay không. Báo The Times of India dẫn lời giới quan sát cho rằng Trung Quốc đã đạt được mục đích trong việc xâm nhập vùng Ladakh là làm cho vấn đề tranh chấp biên giới trở nên nổi bật trong chuyến thăm New Delhi của Thủ tướng Lý Khắc Cường từ ngày 20.5. Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh được cho là có động thái hiếm thấy nhằm gửi thông điệp mạnh tới Trung Quốc khi quyết định kéo dài chuyến thăm Nhật Bản, nước cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, thêm một ngày so với dự kiến. Theo kế hoạch, ông Singh sẽ tới Nhật từ ngày 27.5.

Thủ tướng Singh (trái) và Phó thủ tướng Aso
Thủ tướng Singh (trái) và Phó thủ tướng Aso - Ảnh: Sarkarimirror.com 

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Nhật Taro Aso vừa có chuyến thăm Ấn Độ. AFP dẫn lời ông tuyên bố trong một cuộc họp tại New Dehli rằng hải quân Ấn - Nhật cần tăng cường liên lạc, nâng cao hợp tác hàng hải song phương. Ông cũng cho rằng Ấn Độ, Nhật, Mỹ và Úc nên mở rộng hợp tác vì an ninh khu vực. Cũng tại Ấn Độ, Phó thủ tướng Aso nói thêm: “Ấn Độ có cùng biên giới với Trung Quốc, Nhật thì có những đường tiếp giáp biển với nước này nhưng trong hơn 1.500 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ có quan hệ suôn sẻ hoàn toàn với Trung Quốc”.

Ngoài ra, cũng nhằm ứng phó các thách thức an ninh khu vực, đảng LDP cầm quyền của Nhật vừa đề xuất một số thay đổi cho chương trình phòng vệ của nước này. Trong đó, LDP đề nghị tăng cường an ninh xung quanh các quần đảo ở phía nam trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng hoạt động tại Senkaku/Điếu Ngư, theo Đài NHK.

Văn Khoa

>> Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng tranh chấp
>> Bắc Kinh bị tố thăm dò “lãnh thổ Ấn Độ”
>> Trung Quốc bị tố “thăm dò” các vị trí của Ấn Độ
>> Ngoại trưởng Ấn Độ khó đến Bắc Kinh
>> Ấn Độ đề cập giải pháp mạnh đối với Trung Quốc
>> Ba binh sĩ Ấn Độ bị sa thải vì... Facebook
>> Ấn Độ, Trung Quốc chưa phá được bế tắc
>> Một bé gái Ấn Độ 4 tuổi bị hiếp chết
>> Ấn Độ trước viễn cảnh bị hai mặt giáp công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.