Tăng cường xuất khẩu cao su sang Ấn Độ, Mỹ và EU

11/07/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Ngành cao su Việt Nam sẽ tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thêm các thị trường khác như Mỹ, EU, đặc biệt là Ấn Độ vì đây là thị trường tiêu thụ cao su lớn thứ hai chỉ sau Trung Quốc.

* Tôm Việt Nam đứng đầu thị phần nhập khẩu của Hàn Quốc

(TNO) Sáng nay 11.7, Bộ NN-PTNT và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức hội nghị sản xuất cao su 2014.


Một vườn cao su bị đốn bỏ để chuyển sang trồng hồ tiêu - Ảnh: Minh Phát

Ông Trần Ngọc Thuận, Tổng giám đốc VRG, cho biết ngành cao su Việt Nam sẽ tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thêm các thị trường khác như Mỹ, EU, đặc biệt là Ấn Độ vì đây là thị trường tiêu thụ cao su lớn thứ hai chỉ sau Trung Quốc.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), thị trường cao su thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn do cung vượt quá cầu. Dự báo thế giới sẽ thừa đến 652.000 tấn cao su trong năm 2014 và sẽ tiếp tục dư thừa trong 2 năm tới.

Cũng theo báo cáo, Trung Quốc hiện đang là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam nhưng giá cả gần đây rất biến động.

Do vậy, một số giải pháp cấp thiết trước mắt được đặt ra là phải điều chỉnh quy mô diện tích, đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh công nghiệp chế biến sản phẩm từ cao su… Cụ thể, VRG sẽ chỉ phát triển 420.000 ha cao su đến năm 2015, giảm 8.000 ha so với kế hoạch trước đó.

 Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh
Tôm Việt Nam đứng đầu thị phần nhập khẩu của Hàn Quốc

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sau khi tăng trưởng chậm lại vào năm 2013, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc đã hồi phục mạnh và hứa hẹn là thị trường tiềm năng của Việt Nam trong năm nay.

Cụ thể từ đầu năm đến nay xuất khẩu tôm và cá ngừ Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh, xuất khẩu cá ngừ chế biến sang Hàn Quốc tăng mạnh nhất (tăng 525%). Ngoài ra, năm nay, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam bắt đầu thâm nhập vào thị trường này.

Hiện Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, chiếm 13,2% thị phần sau Trung Quốc (28%) và Nga (14%). Riêng về sản phẩm tôm thì Việt Nam đứng đầu, chiếm 47% và đứng thứ 2 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hàn Quốc với 24% thị phần, sau Trung Quốc (48%).

Tin, ảnh: Quang Thuần

>> Kiến nghị không tăng thuế xuất khẩu cao su thiên nhiên
>> VN xếp thứ tư thế giới về xuất khẩu cao su
>> Xuất khẩu cao su tăng mạnh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.