Quân đội Hàn Quốc bắt sống binh sĩ bắn chết 5 đồng đội

23/06/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Quân đội Hàn Quốc vừa bắt được binh sĩ họ Lim, người đã đào tẩu sau khi bắn chết 5 đồng đội tại một đồn biên phòng ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.

(TNO) Quân đội Hàn Quốc vừa bắt được binh sĩ họ Lim, người đã đào tẩu sau khi bắn chết 5 đồng đội tại một đồn biên phòng ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.

 
Các binh sĩ Hàn Quốc bao vây để bắt trung sĩ Lim bắn chết đồng đội rồi bỏ chạy - Ảnh: AFP

Lim định tự sát bằng súng nhưng bất thành và chỉ bị thương.

“Anh ta định tự sát bằng súng nhưng đã bị chúng tôi bắt sống”, AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 23.6.

Trung sĩ 22 tuổi họ Lim đã được đưa đến bệnh viện, cũng theo người phát ngôn này.

Trên 4.000 binh sĩ, bao gồm lực lượng đặc nhiệm, cùng các máy bay trực thăng đã được điều động để truy lùng Lim.

Quân đội Hàn Quốc ngày 23.6 đã bao vây binh sĩ 22 tuổi này tại làng Myungpa-ri, tỉnh Gangwon ở khu vực biên giới 2 miền Triều Tiên và Lim cũng đã nổ súng chống trả khiến 2 người bị thương.

Trước khi chĩa súng vào người để tự sát, Lim đã nói chuyện với ba mẹ của mình bằng điện thoại di động mà quân đội ném cho trong lúc bị bao vây. Cha mẹ Lim đã kêu gọi anh đầu hàng.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết Lim đã khóc khi đề nghị các binh sĩ chuyển điện thoại cho cha của mình, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Vào ngày 22.6, Lim đã nã súng và ném lựu đạn nhắm đến lực lượng đang lùng diệt mình, rồi tiếp tục bỏ chạy.

Đa số các nạn nhân bị Lim bắn chết có độ tuổi từ 19 đến 23 và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lên tiếng “xin lỗi chân thành” trước vụ việc này.

Lim sắp được xuất ngũ trong vòng vài tháng tới sau khi hoàn tất nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ nổ súng của Lim, nhưng các nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho AFP biết Lim gặp nhiều khó khăn để thích ứng với mội trường quân đội và các chuyên gia tâm lý từng khuyến cáo các lãnh đạo cấp cao chú ý đặc biệt đến người này.

Hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình, theo AFP.

Nhiều binh sĩ Hàn Quốc ở các đồn biên phòng là những thanh niên trẻ phục vụ nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong thời hạn 2 năm. Những người lính trẻ này chiếm phần lớn trong tổng số 691.000 binh sĩ của Quân đội Hàn Quốc.

Nạn dọa nạt, ức hiếp trong trong quân đội từ lâu nay được cho là nguyên nhân gây ra những vụ binh sĩ xả súng và tự sát, theo AFP.

Vào tháng 6.2005, một binh sĩ 22 tuổi đã ném lựu đạn và xả súng vào các đồng độ đang ngủ tại đồn quân sự ở phía bắc thủ đô Seoul, khiến 8 người chết và 2 người bị thương nặng, cũng theo AFP.

Hồi tháng 7.2011, một lính thủy đánh bộ Hàn Quốc (19 tuổi) đã bắn chết 4 đồng đội đại đảo Ganghwa.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc tiếp cận rất gần binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Lính biên phòng Hàn Quốc bắn chết 5 đồng đội
>> Hàn Quốc sắp hoàn tất căn cứ hải quân sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sắp có căn cứ quân sự mới sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sẽ chế tên lửa đánh chặn mới
>> Triều Tiên 'có tên lửa mới đe dọa tàu tuần tra Hàn Quốc
>> Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.