Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

04/06/2014 03:00 GMT+7

Theo Yonhap, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK), tướng Curtis Scaparrotti ngày 3.6 cho biết Mỹ đang cân nhắc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (THAAD) ở Hàn Quốc để đối phó mối đe dọa ngày càng lớn từ CHDCND Triều Tiên.

Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc 
Hệ thống THAAD của Mỹ - Ảnh: AFP

Đây là lời xác nhận đầu tiên từ phía Mỹ về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD (Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Mỹ đã tiến hành khảo sát thực địa tại Hàn Quốc về những địa điểm có thể lắp đặt THAAD. Tướng Scaparrotti cho biết Mỹ chưa khởi động thương thảo với Hàn Quốc về vấn đề này, nhưng giới chức quốc phòng tại Seoul đã cam kết sẽ xem xét nếu Washington có đề xuất chính thức.

Dù Mỹ khẳng định việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc chỉ nhằm đối phó Triều Tiên, truyền thông Trung Quốc đã có phản ứng mạnh khi kế hoạch này được manh nha. Tờ China Daily đã đăng bài chỉ trích việc triển khai hệ thống trên nhằm khiêu khích Nga và Trung Quốc, do 2 nước này coi bán đảo Triều Tiên là một vùng đệm có tầm quan trọng về an ninh. Theo Yonhap, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương từng tuyên bố việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc “sẽ không giúp duy trì ổn định và cân bằng chiến lược trong khu vực”.

Trùng Quang

>> Thí sinh Hàn Quốc không bất ngờ với đề thi có phần 'giàn khoan
>> Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc để khiêu khích Nga-Trung Quốc?
>> Triều Tiên bán cho Trung Quốc quyền đánh cá trên biển... Hàn Quốc
>> Nhiều cơ hội du học tại Hàn Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.