Quan ngại về nhà máy xử lý uranium ở Quảng Đông

10/07/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia hạt nhân và nhà hoạt động môi trường đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi chính quyền tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về đề xuất xây dựng nhà máy xử lý uranium ở thành phố Giang Môn.

Tờ South China Morning Post vào hôm nay, 10.7, dẫn thông báo của Phòng Phát triển và Cải cách thành phố Giang Môn cho hay nhà máy trên diện tích 230 héc ta tại đây sẽ thực hiện việc chuyển đổi, làm giàu và sản xuất uranium.

Tuy nhiên, thông báo dài ba trang được đưa ra vào tuần trước không nói rõ liệu nhà máy có thực hiện việc tái xử lý nhiên liệu qua sử dụng hay không.

Việc tái xử lý nhiên liệu qua sử dụng vốn có thể phát ra các lượng phóng xạ cao và chính quyền thành phố Giang Môn cũng không cho biết các biện pháp nào sẽ được áp dụng để tránh rò rỉ phóng xạ.

Nhà chức trách khẳng định lượng phóng xạ ảnh hưởng đến các công nhân tại nhà máy chỉ tương đương với lượng phóng xạ khi chụp X-quang.

“Lo ngại của tôi là các biện pháp bảo vệ nghèo nàn sẽ dẫn đến ô nhiễm các dây chuyền thực phẩm bởi việc rò rỉ bụi uranium”, tiến sĩ Lục Bỉnh Lâm, cựu chủ tịch Trung tâm Hạt nhân thuộc Viện Kỹ sư Hồng Kông, nói với tờ South China Morning Post.

Bụi uranium có thể gây ung thư máu nếu được hấp thu vào cơ thể người, theo ông Lục.

“Việc xây nhà máy trong một khu công nghiệp thay vì một khu vực hẻo lánh có thể đặt ra những vấn đề an ninh. Sẽ như thế nào nếu uranium bị đánh cắp và bán để chế tạo bom bẩn?”, ông Lục phát biểu.

Theo tiến sĩ Lục, nhà máy có vẻ như sẽ xử lý uranium tự nhiên, vốn có thể phát ra phóng xạ tương đối cao so với đá granite.

“Tuy nhiên, chúng ta không thể chắc chắn 100% dựa vào lượng thông tin hạn chế mà chính quyền cung cấp”, ông Lục nói.

Phòng Phát triển và Cải cách thành phố Giang Môn đang tổ chức 10 ngày lấy ý kiến nhân dân trong tuần này và ông Lục thúc giục chính quyền hãy tỏ ra minh bạch hơn nữa bằng cách mời các giáo sư đến thăm nhà máy và lập cơ quan theo dõi an toàn tại đây.

Giáo sư về kỹ thuật hạt nhân tại Trường đại học Thành phố Hồng Kông Hồ Trọng Hào cho hay ông chỉ có thể đoán rằng mục đích của nhà máy là cung cấp thêm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ hai hoặc cho hải quân.

Nhà vận động bảo vệ môi trường thuộc tổ chức Hòa bình xanh Cổ Vĩ Mục nói nhà máy sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến Hồng Kông, vốn cách đó khoảng 100 km, song bày tỏ lo ngại phóng xạ có thể sẽ nhiễm vào thực phẩm.

Sơn Duân

>> Bão dữ ở Quảng Đông, Phúc Kiến
>> Đụng độ vì cưỡng chế đất đai ở Quảng Đông
>> Trung Quốc thay Bí thư Quảng Đông
>> Trung Quốc thành lập lữ đoàn tên lửa mới ở Quảng Đông
>> Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt vẫn hoạt động ổn định với uranium độ giàu thấp
>> 16 kg uranium được chuyển ra khỏi Việt Nam như thế nào?
>> Đã đưa 16 kg uranium có độ giàu cao ra khỏi Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.