Trung Quốc thành lập lữ đoàn tên lửa mới ở Quảng Đông

03/07/2012 12:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã thành lập một lữ đoàn tên lửa mới ở tỉnh Quảng Đông trong một phần chiến lược răn đe các quốc gia tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, theo một tờ báo Đài Loan hôm 2.7.

Tờ United Daily News dẫn nguồn tin cho biết, Lữ đoàn Tên lửa đạn đạo 827 được đặt tại thành phố Thiều Quan thuộc tỉnh Quảng Đông.

Trong khi trụ sở hành chính của lữ đoàn vẫn đang được xây dựng từ cuối tháng 3, các phương tiện phóng tên lửa đã được nhìn thấy tại căn cứ ở Thiều Quan.

Các tên lửa được đặt tại căn cứ có thể bao gồm tên lửa chống hạm Đông Phong 21D và Đông Phong 16, một loại tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn khoảng 1.200 km.

Tin tức về việc Trung Quốc thành lập lữ đoàn tên lửa mới ở phía nam được tiết lộ giữa lúc nước này gia tăng các hoạt động quân sự tại biển Đông, bao gồm tuyên bố công khai về việc thành lập cơ sở quân sự phụ trách cái gọi là "thành phố Tam Sa", vốn vi phạm chủ quyền Việt Nam và việc cử đội tàu tuần tra đến khu vực.

Hình ảnh vệ tinh lan truyền trên internet cho thấy, căn cứ mới nằm trên một khu vực lớn với số lượng các phương tiện phóng tên lửa đậu bên ngoài một nhà chứa ở phía đông bắc của căn cứ, theo tờ United Daily News.

Một số chiếc xe dài 16 mét với các ống hình trụ được đặt bên trên, trong khi những xe khác dài khoảng 12 mét với các ống hình vuông trông giống với những thứ được sử dụng cho một loại tên lửa đạn đạo mới được quân đội Trung Quốc trình làng vào đầu năm nay.

Các chuyên gia quân sự cho hay, căn cứ tên lửa mới được trang bị tên lửa Đông Phong 21D có tầm bắn từ 2.000 đến 3.000 km và có khả năng bắn trúng mục tiêu di động với độ chính xác cao.

Một số nhà phân tích địa chính trị đã gọi tên lửa Đông Phong 21D là loại tên lửa “thay đổi cục diện” có thể đe dọa uy thế của tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương, đặc biệt nếu xung đột nổ ra ở eo biển Đài Loan và biển Đông.

Với vị trí địa chính trị của Thiều Quan, giới quan sát nhận xét Lữ đoàn Tên lửa đạn đạo 827 rõ ràng phụ trách sứ mệnh uy hiếp Đài Loan và các quốc gia ở giáp biển Đông.

Các thông tin trên được trích từ một bài báo của tờ United Daily News về chiến lược của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh việc tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông.

Sơn Duân

>> Đội tàu hải giám Trung Quốc diễn tập ở biển Đông
>> Nhật Bản ủng hộ lập trường VN về biển Đông
>> Cần kíp cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông
>> Trung Quốc tổ chức tuần tra hải quân trên biển Đông
>> Đội tàu hải giám Trung Quốc trên biển Đông
>> Trung Quốc đưa đội tàu tuần tra xuống biển Đông
>> Căn cứ “khống chế biển Đông” ở Phúc Kiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.