Trung Quốc thay Bí thư Quảng Đông

19/12/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Ngôi sao đang lên trong chính trường Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Quảng Đông vào hôm 18.12, trong một loạt thay đổi nhân sự cấp tỉnh, thành của nước này.

Tân Hoa xã đưa tin Ủy viên Bộ Chính trị Hồ Xuân Hoa (49 tuổi) sẽ thay thế vị trí Bí thư tỉnh Quảng Đông của ông Uông Dương.

Bí thư tỉnh Quảng Đông là một trong những vị trí nổi bật nhất trong hàng ngũ lãnh đạo cấp tỉnh thành ở Trung Quốc. Chức vụ này từ lâu được xem là bàn đạp cho các lãnh đạo tương lai.

Ông Uông Dương (57 tuổi), một nhân vật được đánh giá theo đuổi đường hướng cải cách, không được bầu vào Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc tại đại hội lần thứ 18, song giới quan sát cho rằng ông nhiều khả năng vẫn sẽ được bổ nhiệm vào một chức vụ cao cấp trong chính phủ, cụ thể là phó thủ tướng.

Việc bổ nhiệm cựu Bí thư Nội Mông Hồ Xuân Hoa là một trong nhiều thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp tỉnh thành được Ban Tổ chức Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo vào hôm 18.12.

Chủ tịch tỉnh Sơn Tây Vương Quân (60 tuổi) sẽ kế nhiệm chức vụ Bí thư Nội Mông mà ông Hồ Xuân Hoa để lại.

Ông Lý Tiểu Bằng (53 tuổi), con trai nguyên Thủ tướng Lý Bằng, cũng được bổ nhiệm làm quyền chủ tịch tỉnh Sơn Tây.

Ngoài ra, ông Hạ Bảo Long (60 tuổi) đã được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Chiết Giang. Ông Vương Nho Long (59 tuổi) sẽ thay thế vị trí Bí thư tỉnh Cát Lâm của ông Tôn Chính Tài, người đã được bổ nhiệm làm Bí thư Trùng Khánh. Ông Triệu Vĩnh Chính (61 tuổi) được đề bạt làm Bí thư tỉnh Sơn Tây.

Vào hôm nay, 19.12, ông Vưu Quyền cũng được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Phúc Kiến, thay cho bà Tôn Xuân Lan trước đó đã chuyển sang làm Bí thư thành phố Thiên Tân.

Thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu ở Trung Quốc, ông Hồ Xuân Hoa thường được gọi là “Tiểu Hồ” nhờ trùng họ với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và sự giống nhau trong con đường thăng tiến của họ. Cả hai đều đi lên từ Đoàn Thanh niên Cộng sản và từng có thời gian phục vụ tại Tây Tạng.

Chính vì thế, ông Hồ Xuân Hoa được xem là ứng cử viên sáng giá cho một vị trí trong Ban thường vụ Bộ Chính trị tại đại hội đảng lần thứ 19 vào năm 2017, khi năm ủy viên thường vụ đến tuổi về hưu.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải
>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.