Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria

06/05/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Nguồn tin quân sự của Syria tố giác quân đội Israel đã sử dụng uranium nghèo, một thứ phẩm trong quá trình làm giàu uranium có khả năng xuyên phá, trong cuộc không kích Syria mới đây.

Nguồn tin quân sự cao cấp nói với kênh RT của Nga rằng Israel đã sử dụng pháo làm từ uranium nghèo trong cuộc không kích Syria hôm 5.5.

“Khi vụ nổ xảy ra, có cảm giác giống như động đất, sau đó cây nấm lửa khổng lồ màu vàng xuất hiện. Điều này cho chúng tôi biết Israel đã sử dụng pháo uranium nghèo”, nguồn tin nói.

Uranium nghèo là thứ phẩm trong quá trình làm giàu uranium để sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân. Nó nặng gấp 2,5 lần thép, điều này giúp tăng khả năng xuyên phá. Đây là loại vật liệu độc song không phải là chất phóng xạ nguy hiểm.

Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
 Một khu vực bị tàn phá trong cuộc không kích ở gần Damascus - Ảnh: AFP

Đài truyền hình nhà nước Syria khẳng định vụ không kích xảy ra gần một cơ sở nghiên cứu quân sự ở thị trấn Jamraya. Trong khi đó, tờ New York Times tường thuật vụ không kích cũng nhắm đến các căn cứ của lực lượng Vệ binh Cộng hòa và kho chứa các tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, sĩ quan quân đội Syria nói trên giảm nhẹ tầm quan trọng chiến lược của loại vũ khí bị phá hủy, nói rằng tổn thất quân sự là “không đáng kể” và các vũ khí đáng giá đã được di dời khỏi địa điểm sau vụ tấn công trước đó.

“Mục tiêu chỉ là một kho chứa vũ khí thông thường. Vụ oanh tạc là tối hậu thư cho chúng tôi, nó không có động cơ chiến lược”, ông này nói với kênh RT.

Một nguồn tin tình báo phương Tây nói với Reuters vụ tấn công nhắm đến kho chứa các tên lửa Fateh-110 đang được chuyển từ Iran đến cho nhóm Hezbollah ở Li Băng trong khi một nguồn tin cao cấp của nhóm này nói với tờ Alrai ở Kuwait rằng số vũ khí bị phá hủy không phải của họ.

Một nguồn tin quân sự khác của Syria nói với tờ New York Times có hàng chục binh sĩ tinh nhuệ đóng gần phủ tổng thống ở Damascus đã thiệt mạng trong vụ không kích của Syria.

Một bác sĩ tại bệnh viện Tishreen của quân đội Syria cho biết có ít nhất 100 binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người bị thương, theo tờ New York Times.

Sơn Duân

>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel bị cáo buộc không kích Syria
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria
>> Syria tố Israel bắn tên lửa vào Damascus
>> Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria
>> Mỹ nghi Israel không kích Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.