Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria

05/05/2013 03:05 GMT+7

Giới chức Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn quân sự, bao gồm cả việc tiến hành không kích, nhằm vào Syria .

Ngày 4.5, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ thông tin trên. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3.5 cho hay trong tình hình hiện nay, Washington nhận thấy chưa cần phải đưa quân tới Syria. Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng nếu có bằng chứng về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học thì tình hình sẽ thay đổi. Mặt khác, BBC dẫn lời Tổng thống Obama phát biểu rằng ông cũng không thể loại trừ bất cứ khả năng nào do “tình hình luôn thay đổi”. Theo ông, việc Mỹ triển khai bộ binh tới Syria không có lợi cho Washington lẫn Damascus.

 Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria
Phe nổi dậy tìm chỗ trú ẩn trong một đợt giao tranh với quân chính phủ Syria - Ảnh: Reuters

Khả năng Washington can dự vào Damascus đang dần cao hơn khi Tổng thống Obama khẳng định có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria. Vấn đề chỉ là chưa biết đích xác chúng được dùng khi nào, ở đâu và như thế nào. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ngày 2.5 đã thừa nhận rằng Mỹ đang cân nhắc việc có thể cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria. Như vậy, qua các thông tin trên, theo giới quan sát, nhiều khả năng Mỹ sẽ can thiệp bằng không quân, thiết lập vùng cấm bay ở Syria và cung cấp vũ khí cho phe đối lập tại nước này. Với lựa chọn như thế, Washington vẫn có thể đạt được mục tiêu kiểm soát kho vũ khí hóa học của Damascus như Nhà Trắng tuyên bố, hạn chế sức mạnh của quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Không kích cũng là cách thức mà Israel vừa chọn lựa để ngăn cản Syria “vận chuyển vũ khí” cho lực lượng Hezbollah ở Li Băng. Thông tin này được xác nhận bởi một quan chức Israel giấu tên do Reuters dẫn lời. Trước đó, Đài CNN đưa tin một quan chức Mỹ ngày 3.5 cho hay Washington tin rằng Tel Aviv vừa tiến hành một vụ không kích nhằm vào Syria. Hiện các cơ quan tình báo Mỹ và phương Tây xem xét thông tin cho thấy Israel có nhiều khả năng đã tấn công Syria trong các đêm 2 và 3.5 cũng như việc Tel Aviv đã đưa nhiều máy bay chiến đấu bay vào không phận Li Băng. Nguồn tin trên cho hay các cuộc không kích nhằm vào Syria, với mục tiêu là các vũ khí được chuyển cho Hezbollah. Trong khi đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Israel tại Washington đã từ chối bình luận về thông tin Israel tấn công Syria. Tuy nhiên, người phát ngôn cho hay: “Israel kiên quyết ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí hóa học của chính phủ Syria cho những kẻ khủng bố, đặc biệt là cho lực lượng Hezbollah ở Li Băng”.

Lê Loan

>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.