Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh

11/09/2012 12:34 GMT+7

(TNO) Tờ Shanghai Daily dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết tàu sân bay đầu tiên của nước này sẽ được đặt tên Liêu Ninh, theo tên tỉnh nơi con tàu được cải tạo.

Việc con tàu được sơn số 16 trên thân gợi ý rằng nó sẽ sớm được biên chế, theo nhà nghiên cứu Lý Kiệt thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc.

Con tàu có tên Varyag được Trung Quốc mua lại từ Ukraine đã được cải tạo tại cảng Đại Liên ở Liêu Ninh trong một thập kỷ qua, kể từ tháng 3.2002.

Một số nhà quan sát quân sự gợi ý rằng tàu sân bay có thể được biên chế vào ngày Quốc khánh Trung Quốc (1.10), theo tờ South China Morning Post.

Theo truyền thống của hải quân Trung Quốc, việc sơn số lên thân tàu biểu thị rằng mọi cuộc chạy thử đã được hoàn tất và con tàu sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Tính đến cuối tháng này, tàu sân bay Trung Quốc đã hoàn thành 10 lần chạy thử.

Trước đó, có nhiều lời đồn đoán rằng con tàu có thể được đặt theo tên của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông hoặc tên thủ đô Bắc Kinh, song ông Lý Kiệt nói việc này khó diễn ra.

Ngoài ra, có một số lời kêu gọi đặt tên con tàu là Điếu Ngư, tên gọi Trung Quốc của quần đảo được Nhật gọi là Senkaku giữa lúc có nhiều tranh chấp về chủ quyền quần đảo giữa hai nước.

Theo quy định của hải quân Trung Quốc, các con tàu lớn thường được đặt theo tên của một tỉnh, trong khi các tàu khu trục và tàu hộ vệ được đặt theo tên các thành phố lớn. Các tàu nhỏ hơn có thể được đặt theo tên các ngọn núi hoặc nhân vật nổi tiếng.

Tên của con tàu sẽ được thông báo chính thức vào ngày đầu tiên được biên chế, theo hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, những đồn đoán gợi ý con số 16 được sơn lên thân tàu có mục đích tưởng niệm đô đốc Lưu Hoa Thanh, cựu tư lệnh Hải quân, người được xem là “cha đẻ” của chương trình tàu sân bay Trung Quốc, bởi năm sinh của ông này là 1916.

Ngoài ra, 16 cũng là số thứ tự của tỉnh Hồ Bắc, quê hương của ông Lưu Hoa Thanh, trong bản đồ địa giới hành chính Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Hàng không mẫu hạm Trung Quốc khi nào vận hành?
>> Trung Quốc chuẩn bị cho hàng không mẫu hạm?
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Nga sẽ đóng tàu sân bay mới sau năm 2020
>> Mỹ triển khai hai tàu sân bay tại Trung Đông
>> Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay
>> Đài Loan triển khai thêm nhiều “sát thủ tàu sân bay”
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông
>> Tàu sân bay Mỹ tuần tra gần bờ biển Iran
>> Tàu sân bay huyền thoại của Mỹ ra khơi lần cuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.