Tàu sân bay huyền thoại của Mỹ ra khơi lần cuối

13/03/2012 14:48 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay huyền thoại USS Enterprise, chiếc tàu chiến cũ nhất còn hoạt động của Mỹ, đã khởi hành hướng ra Đại Tây Dương trong lần triển khai cuối cùng hôm 12.3.

(TNO) Tàu sân bay huyền thoại USS Enterprise, chiếc tàu chiến cũ nhất còn hoạt động của Mỹ, đã khởi hành hướng ra Đại Tây Dương trong lần triển khai cuối cùng hôm 12.3.

Với thủy thủ đoàn 3.100 người, con tàu đã rời căn cứ hải quân Norfolk ở Virgina trong lần triển khai thứ 22, theo CNN.

Tàu USS Enterprise sẽ được triển khai tại vùng hoạt động của hạm đội 5 và hạm đội 6, vốn bao gồm châu u, châu Phi và Trung Đông, trong đó có cả điểm nóng Iran và Syria.


Tàu sân bay USS Enterprise - Ảnh: Reuters

Với biệt danh “Big E”, tàu Enterprise là tàu thứ tám của hải quân Mỹ và là tàu sân bay thứ hai mang tên này.

Con tàu Enterprise đầu tiên được đóng vào năm 1937 và là một trong ba con tàu đóng trước Thế chiến thứ hai "sống sót" sau cuộc chiến. Tàu Enterprise này “giải ngũ” vào năm 1947.

Con tàu Enterprise hiện tại, với chiều dài 342 mét, là tàu dài nhất của hải quân Mỹ. Con tàu được triển khai lần đầu tiên vào năm 1962 khi được phái đến vùng biển Cuba vào tháng 10.1962 trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba để tiến hành phong tỏa nước này theo lệnh của Tổng thống John Kennedy.

Vào năm 2001, tàu Enterprise là một trong những con tàu đầu tiên phản ứng với vụ tấn công 11.9 khi các máy bay ném bom trên tàu thả hàng trăm tấn bom xuống Afghanistan trong chiến dịch Tự do Bền vững.

Con tàu cũng nổi tiếng khi góp mặt trong bộ phim Top Gun của ngôi sao Tom Cruise vào năm 1986.

Tàu sân bay có tải trọng 95.000 tấn sẽ ngừng hoạt động tại căn cứ Norfolk vào ngày 1.12 và sẽ được “giải ngũ” một khi tháo hết những vật dụng còn sử dụng được. Sau đó, con tàu sẽ được lai dắt đến bang Washington để cắt nhỏ.

Sơn Duân

>> Mỹ quyết duy trì thế cân bằng tại châu Á
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông
>> Nhật Bản đóng tàu chiến
>> Mỹ tăng cường phòng thủ ở eo Hormuz
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Tàu sân bay Mỹ tuần tra gần bờ biển Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.