Trung Quốc chuẩn bị cho hàng không mẫu hạm?

07/02/2011 17:32 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph tiết lộ Trung Quốc đã bí mật xây dựng một mô hình hàng không mẫu hạm bằng bê-tông để huấn luyện cho phi công của nước này.

Cấu trúc bê-tông to lớn vốn kèm thêm một đài chỉ huy, bãi đáp và bệ phóng, được xây dựng phía sâu trong nội địa, gần thành phố Vũ Hán.

“Hàng không mẫu hạm” này sẽ cho phép các phi công Trung Quốc thực tập hạ cánh và đào tạo thủy thủ đoàn.

Nguồn tin mà tờ Telegraph có được không nói rõ các máy bay đã thực sự được phóng đi hoặc hạ cánh trên mô hình này hay chưa.

Tuy nhiên, những tấm ảnh được chụp một cách bí mật cho thấy hình dáng của một chiếc máy bay giống loại tiêm kích Sukhoi Su-33 và các chiếc trực thăng hải quân trên phi đạo.

Nguồn tin của tờ báo ở Anh bác bỏ khả năng đó có thể là một công viên theo mô hình với lý do nó được xây dựng trên mái của một tòa nhà thuộc chính phủ.

Họ tin rằng điều này báo hiệu ý định trở thành một lực lượng hải quân viễn dương của Trung Quốc và là sự thách thức trực tiếp đến uy thế của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Thiếu tướng Hải quân Anh Stephen Saunders, biên tập của tạp chí Jane's Fighting Ships, nói rằng mô hình hàng không mẫu hạm bằng bê-tông nói trên là “một điều bí ẩn”.

“Nó dường như được sử dụng cho một vài mục đích nghiên cứu, có lẽ để huấn luyện phi hành đoàn cách vận hành phi đạo và sử dụng các trang thiết bị xung quanh”, ông Saunders nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.