Ông Putin gửi thư cho ông Trump : Nga muốn đối thoại

Ngọc Mai
Ngọc Mai
30/12/2018 18:20 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30.12 đã gửi thư chúc mừng năm mới tới nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Trong thư gửi Tổng thống Trump, chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh quan hệ Nga - Mỹ là nhân tố quan trọng nhất đối với sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế, theo Reuters.
Với quan điểm đó, Tổng thống Putin khẳng định Nga mở cửa đối thoại với Mỹ trong một "chương trình nghị sự rộng mở nhất".
Trước đó hồi đầu tháng 12, ông Trump hủy cuộc hội đàm được lên kế hoạch trước với ông Putin bên lề Hội nghị cấp cao G20 tại Argentina, với lý do liên quan đến căng thẳng ở Biển Đen sau khi lực lượng Nga nổ súng bắt giữ tàu hải quân cùng thủy thủ đoàn Ukraine khi đi qua eo biển Kerch ở bán đảo Crimea.
Việc cuộc gặp bị hủy khiến nhiều nhà phân tích đánh giá cơ hội cải thiện quan hệ Nga - Mỹ liên quan đến nhiều vấn đề bị bỏ lỡ. Moscow và Washington hiện căng thẳng về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nghi án can thiệp bầu cử, vấn đề Syria, Ukraine...
Cũng trong ngày 30.12, Tổng thống Putin gửi thư chúc mừng năm mới tới lãnh đạo Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Syria.
Trong thư gửi Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Putin cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ và nhân dân Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia.
Khi gửi thư cho Thủ tướng Anh Theresa May, chủ nhân Điện Kremlin chúc người dân Anh có tương lai thịnh vượng. Anh và Nga trong năm 2018 căng thẳng sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc. Anh cùng các nước phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, nhưng Moscow luôn phủ nhận. Sự việc kéo theo làn sóng trục xuất nhà ngoại giao lẫn nhau.Hôm 28.12, phía Nga cho biết hai bên đã đồng ý sẽ nối lại hoạt động của các nhà ngoại giao trong tháng 1.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.