Nước ASEAN nào dễ chịu thiệt vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung?

Thu Thảo
Thu Thảo
06/04/2018 16:46 GMT+7

Nước nào xuất khẩu hàng hóa là nguyên liệu đầu vào cho Trung Quốc nhiều hơn sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn khi Mỹ, Trung Quốc chiến tranh thương mại.

Bloomberg dẫn nhận định của RHB Bank cho biết nước dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp này là Philippines. 16,9% hàng hóa xuất khẩu của nước này là một phần trong chuỗi giá trị của Trung Quốc, hay là loại hàng hóa đóng vai trò làm đầu vào cho hàng xuất khẩu Đại lục.
Dữ liệu này ở các nước như Việt Nam, Singapore lần lượt chỉ là 2,2% và 5%. Thái Lan, Indonesia và Malaysia lần lượt là 6,8%, 10,9% và 11,4%.
Philippines sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc Ảnh: Bloomberg
Rạng sáng nay 6.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu chính phủ xem xét áp đặt thuế quan lên số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá thêm 100 tỉ USD. Động thái này đánh tan hy vọng rằng căng thẳng thương mại có thể giảm đi.
Các nhà hoạch định chính sách ở khu vực Đông Nam Á đang tập trung vào việc thúc đẩy các thị trường trong nước để giảm chịu tác động nếu tình hình trở nên tệ hơn.
Ngân hàng RHB cho hay các ngành dễ bị ảnh hưởng nặng nhất là điện tử, máy móc điện tử như máy tính, hàng công nghiệp. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nhiều nước Đông Nam Á và là nguồn đầu tư, du lịch quan trọng trong khu vực.
Trong khi Indonesia, Phlippines có thị trường trong nước lớn, có thể giúp nền kinh tế bớt tổn thương trong trường hợp chiến tranh thương mại, các nước khác như Singapore, Malaysia và Thái Lan thì phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.