Nơi trú ẩn bất ngờ của thủ lĩnh Taliban: gần căn cứ Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/03/2019 09:28 GMT+7

Cựu thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar từng trú ẩn ở một địa điểm rất gần căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan nhưng không bị phát hiện.

Thông tin bất ngờ về thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar được tiết lộ trong cuốn tự truyện của nhà báo Hà Lan Bette Dam, người đưa tin tại Afghanistan từ năm 2006, theo The Guardian.
Cuốn tự truyện có tên Searching for an Enemy (tạm dịch: Truy tìm kẻ thù) được nữ nhà báo viết trong hơn 5 năm và được phát hành ở Hà Lan hồi tháng 2 nhưng một số nội dung tóm tắt bằng tiếng Anh mới vừa được công bố gần đây.
Theo cuốn sách, thủ lĩnh chột mắt của Taliban Omar chưa từng lẩn trốn ở Pakistan như thông tin mà tình báo Mỹ nắm.
Theo lời kể của Jabbar Omari, vệ sĩ của Omar từ khi chế độ Taliban sụp đổ vào năm 2001, thủ lĩnh của tổ chức đã lẩn trốn ở Afghanistan cho đến khi chết vì bệnh tật vào năm 2013.
Omar trốn ở một căn nhà gần căn cứ Mỹ và lính Mỹ từng đến lục soát nhưng không tìm thấy. Omar sau đó chuyển đến một ngôi nhà khác có hầm bí mật chỉ cách căn cứ Mỹ ở Zabul (Afghanistan) gần 5 km. Omari kể rằng Omar thường nghe tin tức trên đài BBC vào buổi tối nhưng hiếm khi bình luận, ngay cả khi hay tin trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt.
Omar lâm trọng bệnh vào năm 2013 nhưng không chịu chữa trị. Thủ lĩnh Taliban chết vào ngày 23.4 và được chôn dưới một nấm mồ tạm bợ mà không có quan tài tử tế.
Những thông tin nói trên về cuộc sống của thủ lĩnh Taliban nếu được xác nhận sẽ bị cho là một thất bại của giới tình báo Mỹ. Chính quyền Mỹ treo thưởng 10 triệu USD (232 tỉ đồng) cho việc bắt giữ Omar và nhiều lần cho rằng thủ lĩnh Taliban sống ở Pakistan như Osama bin Laden.
[VIDEO] Mỹ cam kết rút quân khỏi Afghanistan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.