Nói 'đồng minh phải đáng tin cậy', Tổng thống Pháp chỉ trích Mỹ rút quân khỏi Syria

24/12/2018 10:29 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria.

Phát biểu trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Cộng hòa Chad ở trung Phi ngày 23.12, Tổng thống Macron cho biết động thái rút quân không phù hợp đối với bất kỳ một đồng minh nào, theo AFP.
“Đồng minh là phải chiến đấu kề vai sát cánh. Một đồng minh là phải đáng tin cậy. Đây là điều quan trọng nhất đối với một lãnh đạo đất nước và người đứng đầu quân đội”, Tổng thống Macron nhấn mạnh.
Trong khi chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump, Tổng thống Macron lại ca ngợi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và lá thư từ chức của ông, trong đó nhấn mạnh về tầm quan trọng của các đồng minh.
Trong bức thư, Bộ trưởng Mattis tuyên bố từ chức vì những bất đồng với Tổng thống Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng hôm 20.12 tuyên bố cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giành chiến thắng và Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria. Sau đó, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ không muốn làm “cảnh sát khu vực Trung Đông”.
Lực lượng binh sĩ Mỹ tại Syria Reuters
Lầu Năm Góc ngày 23.12 thông báo Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút quân khỏi Syria, nhưng không công bố thêm chi tiết. Theo BBC, Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ đồn trú tại Syria.
Trong khi đó, Pháp sẽ tiếp tục chiến dịch ở Syria, hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc chiến nhắm vào thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền đông Syria, theo Tổng thống Macron.
Trước đó, các quốc gia đồng minh của Mỹ như Israel, Anh và Đức đã bày tỏ quan ngại trước động thái rút quân khỏi Syria và cảnh báo nguy cơ dẫn đến hỗn loạn trong khu vực.
[VIDEO] 100 năm sau Thế chiến I, Tổng thống Macron cảnh báo chủ nghĩa dân tộc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.