Nhiều tiểu bang đồng loạt kiện Nhà Trắng vì chia tách gia đình nhập cư lậu

27/06/2018 09:25 GMT+7

Theo đơn kiện nộp lên tòa án ở Seattle, 17 tiểu bang và Quận Columbia tố cáo chính sách của Tổng thống Donald Trump là vi hiến vì xuất phát từ “động cơ thù hằn và mong muốn làm hại” di dân.

“Sắc lệnh hành pháp liên bang (vừa được Tổng thống Trump ký thông qua) không giúp đoàn tụ hàng ngàn gia đình đã bị chia tách vì chính sách của chính phủ, và không ngăn chặn việc các gia đình sẽ bị ly tán trong tương lai”, Reuters hôm 27.6 dẫn lời Chưởng lý bang Illinois, bà Lisa Madigan.
Chính sách chia cắt các gia đình dân nhập cư lậu từ đường biên giới phía nam với Mexico đã được áp dụng suốt 2 tháng nhằm trừng phạt những người cố tình nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp, bao gồm những người mang theo con cái.
Sắc lệnh ngưng chia rẽ gia đình dân vượt biên được Tổng thống Mỹ ký vào ngày 22.6 Reuters
Trước sức ép từ quốc hội và cộng đồng quốc tế, Tổng thống Trump đã ký vào sắc lệnh tạm ngưng tách con cái khỏi cha mẹ nhập cư bất hợp pháp.
Tuy nhiên, nội dung của sắc lệnh không giải thích các chính sách nhập cư cứng rắn có thể được điều chỉnh như thế nào để không chia rẽ các gia đình và cho phép họ có tá túc trong lúc chờ xử lý.
Dù Nhà Trắng khẳng định chính sách không nương tay với người nhập cư lậu vẫn có hiệu lực, giới chức Mỹ hồi đầu tuần cho hay cha mẹ mang theo con cái vượt biên trái phép tạm thời không bị xét xử bởi vì chính phủ thiếu chỗ tạm giam họ.
Trong cuộc điều trần trước thượng viện hôm 26.6, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Alex Azar cho biết phần đông trong số hơn 2.000 trẻ bị tách khỏi gia đình không thể đoàn tụ với cha meẹ cho đến khi nào quốc hội thông qua luật mới.
Theo thỏa thuận vào năm 1997, giới chức di trú chỉ được phép giam giữ các gia đình trong vòng 20 ngày. “Tôi không thể cho bọn trẻ đoàn tụ trong khi cha mẹ chúng vẫn chưa được thả, vì phán quyết của tòa án không cho phép chúng được ở chung với cha mẹ hơn mức 20 ngày”, theo bộ trưởng Azar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.