Tổng thống Trump nhượng bộ, ngưng chia rẽ gia đình nhập cư lậu

21/06/2018 07:50 GMT+7

Trước sức ép từ quốc hội và cộng đồng quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký vào sắc lệnh tạm ngưng tách con cái khỏi cha mẹ di dân bất hợp pháp qua đường biên giới phía nam.

Quyết định trên được công bố một ngày sau khi Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiêp Quốc (UNHCR) và trong bối cảnh hơn 2.300 trẻ em bị tách riêng khỏi cha mẹ và thân nhân sau khi vượt biên giới bất hợp pháp vào Mỹ từ ngày 5.5.
Trẻ em thuộc diện này bị đưa vào các trại giam tạm thời và các cơ sở khác, mà không có cách nào liên lạc với người thân.
Trẻ em bị giam riêng tại cơ sở ở Tornillo, bang Texas Reuters
Những hình ảnh và các câu chuyện chia rẽ gia đình đã gây nên làn sóng giận giữ và nổi dậy trong chính nội bộ đảng Cộng hòa, cũng như kéo theo những lời chỉ trích liên tiếp từ thế giới, vốn cho rằng Mỹ đang vi phạm nghiêm trọng về vấn đề nhân quyền.
“Điều mà chúng ta làm hôm nay là giữ các gia đình được đoàn tụ”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu khi ông ký vào sắc lệnh hôm 20.6. “Tôi không thích phải chứng kiến cảnh tượng hoặc cảm xúc của các gia đình bị ly tán”, ông cho biết.
Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng cảnh báo rằng thậm chí với sự điều chỉnh mới nhất, công cuộc thi hành trật tự biên giới sẽ càng khắt khe hơn.
Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Trump kiên trì quan điểm bị ràng buộc phải luật pháp khi bắt con cái xa rời cha mẹ, và chỉ có quốc hội mới có thể giải quyết được vấn đề này, trước khi ông thay đổi quan điểm 180 độ như trên.
VIDEO: Tổng thống Donald Trump khẳng định chính sách chống nhập cư cứng rắn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.