Nhiều lựa chọn, ít thay đổi

15/06/2013 03:20 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ngày 14.6 ở Iran vừa khác lại vừa giống hồi năm 2009. Khác ở bối cảnh và diễn biến cuộc vận động tranh cử cũng như ở chỗ nước này sẽ có tổng thống mới vì người đương nhiệm không được ứng cử một lần nữa. So với lần trước, cuộc vận động tranh cử diễn ra không sôi sục theo hướng đấu tranh quyền lực.

Chưa bao giờ trong lịch sử Iran, cũng như trên thế giới, có chuyện đến 686 người ứng cử tổng thống. Hội đồng giám sát tôn giáo đã gạt bỏ và chỉ để lại 8 ứng viên (năm 2009 chỉ có 3 người). Xem ra, cơ quan thực quyền tối cao này ở Iran đã thấm nhuần bài học từ diễn biến vận động tranh cử và quá trình bỏ phiếu năm 2009 nên đã chơi con bài chắc chắn để những tranh cãi và phản đối lúc trước không tái diễn. Tất cả 8 ứng viên đều là “người của Hội đồng giám sát tôn giáo” hoặc trung dung chứ hoàn toàn không thuộc phe đối lập hay có tư tưởng cải cách. Họ có thể không giống Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad về phong cách cầm quyền nhưng không khác nhiều về những vấn đề quan trọng và cấp thiết, đặc biệt trong vấn đề hạt nhân.

Có thể nói cử tri Iran có nhiều lựa chọn hơn nhưng dù ai chiến thắng thì chính sách đối nội, đối ngoại cũng ít khả năng sẽ thay đổi cơ bản. Những thách thức lớn nhất đối với Iran vẫn là diễn biến hài hòa của quan hệ quyền lực giữa tổng thống và Hội đồng giám sát tôn giáo, phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và đối phó tình trạng bị Mỹ và phương Tây bao vây, trừng phạt.

Thảo Nguyên

>> Phát hiện hàng chục ngàn vụ trộm mật khẩu tài khoản Gmail ở Iran
>> Iran bác tin đàm phán với Mỹ
>> Tổng thống Putin: Không thể chấp nhận việc Iran dọa Israel
>> Tình báo Israel: Iran muốn chế tạo 30 quả bom/năm
>> Iran thành lập trung tâm theo dõi vệ tinh
>> Iraq cự tuyệt không cho Israel mượn đường đánh Iran
>> Nghi án Iran lập mạng lưới khủng bố ở Nam Mỹ
>> Iran tuyên bố triệt hạ “mạng lưới khủng bố”
>> Tổng thống Iran thoát chết trong vụ tai nạn trực thăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.