Ngoại trưởng tương lai của Mỹ sẽ đối mặt nhiều thách thức tại quốc hội

13/12/2016 14:38 GMT+7

Tổng giám đốc tập đoàn Exxon Mobil, lựa chọn hàng đầu cho vị trí ngoại trưởng trong nội các của Tổng thống đắc cử Donald Trump, sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong quốc hội do mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sáng 13.12 (theo giờ Mỹ), ông Trump sẽ chính thức tuyên bố lựa chọn của mình đối với vị trí ngoại trưởng trong nội các sắp tới, đó chính là Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Exxon Mobil - ông Rex Tillerson.
Nhiều nghị sĩ của đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều đã bày tỏ quan ngại về ông Tillerson và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton - người được cho là ứng cử viên hàng đầu cho chức thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Các nghị sĩ của hai đảng này cho biết sẽ chất vấn ông Tillerson về mối quan hệ của ông với Nga, vì ứng viên ngoại trưởng này từng nhiều lần gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters ngày 13.12.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, thượng nghị sĩ John McCain nói: "Tôi rất quan ngại. Ông ấy (Tillerson) nổi tiếng là có mối quan hệ gần gũi với ông Vladimir Putin".
Thượng nghị sĩ Ben Cardin của bang Maryland, lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện cũng phát biểu trên CNN rằng: “Tôi lo ngại về mối liên hệ của Tillerson với Nga. Chúng tôi muốn đảm bảo chắc chắn rằng ngoại trưởng phải là người đại diện cho nước Mỹ".
Cũng chung quan ngại ấy, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez cảnh báo rằng ông Tillerson làm ngoại trưởng sẽ tạo ra một số xung đột về lợi ích, đồng thời sẽ "tặng" cho Nga một "đồng minh" ngay trong nội các có khả năng định hướng chính sách đối ngoại của Mỹ.

tin liên quan

Lựa chọn đối ngoại của ông Trump
Đề cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho các vị trí ngoại giao hàng đầu có thể hé lộ đường hướng đối ngoại sắp tới của Mỹ.
Tổng thống đắc cử Trump đã bảo vệ ông Tillerson khi nói rằng Tổng giám đốc Exxon Mobil là "nhân vật đẳng cấp thế giới" và không chỉ là nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh. Ông Trump cho đó là "một lợi thế lớn" vì ông Tillerson có mối quan hệ rộng và những "giao dịch lớn ở Nga". 
Mặc dù một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra lưỡng lự đối với việc đề cử ông Tillerson làm ngoại trưởng, nhưng cho đến nay chưa có ai tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống đối đề cử này, theo Wall Street Journal. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Bob Corker còn nói rằng ông Tillerson là "một người rất ấn tượng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.