Mỹ tiếp tục 'siết hầu bao' chính quyền Venezuela

Văn Khoa
Văn Khoa
07/06/2019 11:12 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ vừa gia tăng sức lên công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA bằng cách tuyên bố rằng việc xuất khẩu chất pha loãng cho quốc gia sản xuất dầu mỏ này có thể nằm trong diện bị Mỹ trừng phạt.

Động thái trên là biện pháp mới nhất của chính quyền Mỹ nhằm gây sức ép lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng cách hạn chế tiếp cận doanh thu xuất khẩu dầu thô từ PDVSA, theo Reuters.
PDVSA trước đây dựa vào chất pha loãng nhập khẩu từ Mỹ để pha với dầu đậm đặc của nước tạo thành dầu thô có thể xuất khẩu. Tuy nhiên, việc nhập khẩu chất pha loãng bị Mỹ cấm từ tháng 1.2019, buộc PDVSA tìm kiếm các nhà cung cấp khác.
Trước đó vào ngày 28.1, chính quyền Mỹ đóng băng mọi tài sản của PDVSA tại Mỹ và cấm giới doanh nghiệp Mỹ giao dịch với công ty này, theo AFP. Trong cuộc họp báo công bố lệnh trừng phạt khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết công ty con Citgo (trụ sở tại Mỹ) của PDVSA có thể tiếp tục hoạt động nhưng lợi nhuận sẽ chảy vào một tài khoản bị khóa ở Mỹ.
Bộ trưởng Mnuchin nói tiền chỉ được trả về Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro chuyển giao quyền lực lại cho chính phủ lâm thời hoặc một chính phủ được bầu cử dân chủ.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hiện vẫn được quân đội ủng hộ Reuters
Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela leo thang kể từ khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” hôm 23.1, được Mỹ và hơn 50 quốc gia khác ủng hộ.
Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được sự hậu thuẫn của quân đội, tòa án tối cao cũng như sự ủng hộ của nhiều nước, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.