Nga cảnh báo Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela là thảm họa

07/06/2019 06:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6.6 cảnh báo nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela thì đây sẽ là một thảm họa, thậm chí khi các đồng minh không ủng hộ động thái này.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng các chuyên gia kỹ thuật Nga tiếp tục duy trì hiện diện tại Venezuela để bảo dưỡng thiết bị quân sự theo hợp đồng.
Ông Putin nhấn mạnh Nga không thiết lập bất kỳ căn cứ quân sự đặc biệt nào ở Venezuela, đồng thời khẳng định Caracas trả nợ cho Nga đúng thời hạn, theo Reuters.
Hiện Cuba, Trung Quốc và Nga cùng một số nước khác ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.
Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây tiếp tục tăng cường biện pháp gây áp lực nhằm buộc Tổng thống Maduro phải ra đi và chuyển giao quyền lực cho thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela và yêu cầu Nga “rút quân” khỏi nước này.
Ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời" của Venezuela hồi tháng 1, dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày càng leo thang và gần đây tiến hành cuộc đảo chính bất thành.
Chủ nhân Điện Kremlin lưu ý ông có ý kiến trung lập về thủ lĩnh đối lập, nhưng lại cho rằng bất kỳ ai ủng hộ Guaido đều là “điên rồ”.
Vòng đàm phán thứ 2 mới đây giữa phe đối lập và chính phủ Tổng thống Maduro do Na Uy xúc tiến không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.
Tờ The Washington Post ngày 5.6 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp kín cho rằng sự chia rẽ trong phe đối lập Venezuela làm ảnh hưởng đến kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.