Đàm phán Venezuela kết thúc, ‘không có thỏa thuận tức thời’

Văn Khoa
Văn Khoa
30/05/2019 11:30 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố sẽ tiếp tục kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình chống Tổng thống Nicolas Maduro sau khi cuộc đàm phán giữa hai bên tại Na Uy vừa kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào.

Tại cuộc gặp ở thủ đô Oslo của Na Uy, phái đoàn phe đối lập lặp lại lời kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức và cho phép một chính quyền chuyển tiếp tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở quốc gia Nam Mỹ này, theo Reuters.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela leo thang kể từ khi ông Guaido hồi tháng 1 tự xưng là “tổng thống lâm thời”, được Mỹ và hơn 50 quốc gia khác ủng hộ. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được quân đội và nhiều nước khác, trong đó có Nga và Trung Quốc, ủng hộ. Tổng thống Maduro nhiều lần tuyên bố không từ chức và cáo buộc ông Guaido là “con rối” của Washington.
“Không có thỏa thuận tức thời nên cơ hội mà chúng ta có hôm nay là tiếp tục xuống đường. Chúng tôi muốn đạt một giải pháp cho cuộc xung đột này”, ông Guaido cho Fox Business Network hay hôm nay 29.5.
Cũng trong ngày 29.5, Bộ Ngoại giao Na Uy cho hay đại diện của chính phủ và phe đổi lập Venezuela tỏ dấu hiệu cho thấy hai bên sẵn sàng cho vòng đàm phán thứ 2 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trong một cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ Reuters
Phát biểu trên truyền hình cùng ngày, Tổng thống Maduro cho hay chính phủ đã chuẩn bị cho việc Na Uy làm trung gian hòa giải với nhiều tháng đàm phán bí mật.
“Cách hướng về phía trước duy nhất là đối thoại. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận hòa bình’, Tổng thống Maduro nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.