Mỹ nói Trung Quốc đánh cắp bí mật kinh doanh là 'không xứng vị thế siêu cường'

Văn Khoa
Văn Khoa
01/11/2018 08:12 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31.10 cho hay Mỹ đang nỗ lực trên nhiều phương diện nhằm "thuyết phục Trung Quốc hành xử như một quốc gia bình thường về thương mại" và tôn trọng luật pháp quốc tế.


Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 10 công dân Trung Quốc về tội đánh cắp bí mật hàng không, theo Reuters. Một bản cáo trạng do phía Mỹ đưa ra hôm 30.10 cáo buộc giới tình báo Trung Quốc câu kết với tin tặc và một số người trong ngành xâm nhập hệ thống máy tính của nhiều công ty tư nhân để lấy cắp thông tin về động cơ được sử dụng trong các máy bay thương mại.
Phát biểu trong chương trình phát thanh Brian Kilmeade Show, Ngoại trưởng Pompeo gọi hành vi của Trung Quốc trong đánh cắp sở hữu trí tuệ “không phù hợp” và “không tương xứng với vị thế là một siêu cường hay một lãnh đạo trên thế giới”.
Ông Pompeo còn dự đoán về lâu dài, Trung Quốc có thể là thách thức an ninh lớn nhất đối với Mỹ và chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chống lại thách thức này trên “mọi mặt trận”.
Trung Quốc chưa có phản ứng về phát biểu mới của Ngoại trưởng Mỹ cũng như cáo buộc đánh cắp bí mật hàng không. Đây là vụ gián điệp thương mại thứ 3 liên quan đến quan chức tình báo Trung Quốc bị Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra kể từ tháng trước, giữa lúc căng thẳng thương mại song phương leo thang.
Trong mấy tháng qua, Mỹ và Trung Quốc đánh thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa của nhau, xuất phát từ việc Tổng thống Trump hành động giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc, đồng thời muốn Bắc Kinh chấm dứt nạn đánh cắp sở hữu trí tuệ và cắt giảm sâu trợ giá ngành công nghiệp.
[VIDEO] Tổng thống Trump áp thuế, xuất siêu của Trung Quốc sang Mỹ vẫn cao kỷ lục
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.