Mỹ gia tăng sức ép lên Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
31/10/2018 09:20 GMT+7

Mỹ tiếp tục thể hiện thái độ không nhân nhượng trong vấn đề an ninh khu vực, nhất là Biển Đông, cũng như quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Ngày 30.10, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Tư lệnh các chiến dịch hải quân Mỹ John Richardson tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông nhằm chống lại những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải. Chúng tôi tiến hành nhiều chiến dịch này trên thế giới để thể hiện quan điểm đối với những tuyên bố chủ quyền biển phi pháp”, ông nhấn mạnh.
Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp báo với giới sĩ quan quân đội Philippines ở thủ đô Manila chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại thành phố Davao rằng một số “nước nằm ngoài khu vực” đang gây rối ở Biển Đông và “phô diễn lực lượng”.
Ông Vương còn lên giọng kêu gọi các nước Đông Nam Á chống lại “sự can thiệp của nước ngoài” ở khu vực. Ngoài ra, nhận định về vụ tàu Trung Quốc quấy rối tàu Mỹ trên Biển Đông hôm 30.9, đô đốc Richarson nói: “Mỹ và Trung Quốc sẽ còn chạm mặt nhau nhiều lần nữa trên biển”.
Cùng ngày, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin từ Nhà Trắng cho hay Mỹ đang chuẩn bị công bố thuế suất mới đối với toàn bộ những mặt hàng nhập từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Hội nghị G-20 tại Argentina (ngày 30.11 - 1.12). Mỹ hiện áp thuế lên 250 tỉ USD (5,82 triệu tỉ đồng) hàng hóa của Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa với khoản thuế tương tự đối với 110 tỉ USD hàng hóa. “Tôi vẫn còn 267 tỉ USD đang chờ nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo trước khi lên đường đến Argentina dự hội nghị.
Cũng trong hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa Công ty Fujian Jinhua của Trung Quốc vào danh sách cấm mua linh kiện, phần mềm và sản phẩm công nghệ từ các đối tác Mỹ, theo Reuters. Công ty này bị phía Washington cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ từ công ty bán dẫn Micron Technology có trụ sở tại bang Idaho.
Bên cạnh đó, Mỹ còn lo ngại rằng vi mạch giá rẻ của Fujian Jinhua sẽ tràn ngập thị trường và cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp Mỹ. Các chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ khiến quan hệ song phương càng thêm căng thẳng do Fujian Jinhua thuộc số những thành viên chủ chốt trong chương trình phát triển công nghệ cao đến năm 2025 của Trung Quốc.
Trung Quốc “nên biết mình ở đâu”
Tờ South China Morning Post ngày 30.10 dẫn lời ông Đặng Phác Phương, con trai cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, kêu gọi chính quyền nước này “giữ đầu óc tỉnh táo và biết vị trí của mình”. “Chúng ta không nên hách dịch, chèn ép và cũng không nên xem thường chính mình”, ông Đặng nhận định. Theo ông, con đường phát triển thành công do cha ông đưa ra cách đây 40 năm là “không thể đảo ngược”. Ông Đặng Tiểu Bình từng nổi tiếng với phương châm “náu mình chờ thời” để chỉ đạo Trung Quốc theo đường lối tránh “vác cờ đi đầu”, “xuất đầu lộ diện” trong lúc âm thầm phát triển về kinh tế, quân sự. Thời gian qua, một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc hiện đã từ bỏ phương châm “náu mình chờ thời” và không giấu giếm tham vọng vươn lên trở thành “siêu cường hàng đầu thế giới”. Về ngoại giao, con trai cố lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi: “Thế giới ngày càng dễ biến động. Chúng ta nên theo đường lối hòa bình, phát triển và cố gắng tạo môi trường hợp tác quốc tế cùng có lợi”. Ông Đặng Phác Phương, 74 tuổi, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Trung Quốc. Ông bị liệt và phải ngồi xe lăn kể từ khi bị thương nặng dưới tay lực lượng Hồng vệ binh vào năm 1968.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.