Mỹ chuyển thông điệp hạ nhiệt đến Triều Tiên

10/05/2017 00:00 GMT+7

Hãng tin Kyodo News hôm qua loan tin Mỹ đã thông báo với Trung Quốc về kế hoạch giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo đó, Mỹ hứa không làm tổn hại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và xem xét mời ông này gặp Tổng thống Donald Trump tại Mỹ nếu Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Washington còn được cho là đã đưa ra cam kết “4 không” nếu Bình Nhưỡng chấp nhận điều kiện trên. Đó là không thay đổi chế độ, không tìm cách kết thúc chính quyền của ông Kim, không phát động xâm lược và không cố đẩy nhanh quá trình thống nhất bán đảo Triều Tiên.
Bắc Kinh được cho là chuyển thông điệp này tới Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi Washington xem xét hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên và bắt đầu đàm phán hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương.
Những thông tin này được tiết lộ trong lúc phái đoàn Triều Tiên có cuộc hội đàm với một nhóm chuyên gia Mỹ tại Na Uy từ ngày 8 - 9.5. Theo nguồn tin ngoại giao của Yonhap, dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên được cho là Cục trưởng Cục Mỹ - Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao nước này Choe Son-hui và đại diện nhóm chuyên gia Mỹ là bà Suzanne DiMaggio, Giám đốc New America, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cuộc gặp như trên thường được tổ chức theo định kỳ để bàn về nhiều vấn đề của thế giới và không liên quan đến chính quyền Washington, theo Yonhap. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng cuộc gặp diễn ra vào thời điểm căng thẳng Mỹ - Triều Tiên dâng cao nên đây có thể là dịp để hai bên thăm dò lẫn nhau.
Liên quan đến Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua thông báo Bình Nhưỡng sẽ gửi một phái đoàn đến dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 14 - 15.5, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.