Quan chức Mỹ, Triều Tiên hội đàm không chính thức

09/05/2017 10:25 GMT+7

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang như chảo dầu sôi.

Một số nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ rằng một số cựu quan chức và quan chức đương nhiệm của Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc hội đàm không chính thức trong hai ngày 8 và 9.5. Báo The Korea Times nhận định kênh liên lạc này làm dấy lên hy vọng về việc nối lại đối thoại chính thức giữa hai nước.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các kênh liên lạc như vậy được tổ chức thường xuyên trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và không liên quan gì tới chính quyền nước này.
Yonhap đưa tin cuộc hội đàm diễn ra tại thủ đô Oslo (Na Uy), cũng là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Bà Choi Sun-hee, Vụ trưởng các vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã quá cảnh ở Trung Quốc để tới châu Âu gặp các cựu quan chức Mỹ, nhưng không rõ là ai. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng ông Robert Gallucci, nhà đàm phán từng đại diện chính quyền Mỹ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên năm 1994, có thể tham gia.
Theo Đài truyền hình Asahi (Nhật Bản), các đại diện của Washington và Bình Nhưỡng sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân, tên lửa, cũng như các quan hệ trong tương lai. Trọng tâm của cuộc đàm phán này được cho là những yêu cầu mà Triều Tiên có thể đưa ra làm tiền đề cho khả năng đàm phán trực tiếp giữa hai nước.

Đài này cho rằng các cuộc hội đàm không chính thức như vậy sẽ là cơ hội để Mỹ tìm hiểu khả năng Bình Nhưỡng trở lại đàm phán về vấn đề hạt nhân. Trong khi đó, giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định: “Với Triều Tiên, đây có thể là cơ hội để đánh giá chính sách của Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc nhằm đưa ra các vấn đề liên quan đến đến bán đảo Triều Tiên".
Cũng trong ngày 8.5, Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết chính quyền Mỹ đã nói với Trung Quốc rằng ông Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Mỹ nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Đây là một trong số các đề xuất mà phía Mỹ đưa ra khi thảo luận với Trung Quốc về cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo các nguồn tin trên, Mỹ cân nhắc mọi phương án để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, nhưng vẫn để mở cánh cửa cho đối thoại. Các nguồn tin cho biết Bắc Kinh đã thông báo với Bình Nhưỡng về những đề xuất trên của Mỹ.

Trước đó, ông Trump từng khẳng định lấy làm vinh dự khi gặp lãnh đạo Triều Tiên trong điều kiện thích hợp. Tuy nhiên cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice ngày 8.5 cảnh báo ông Trump không nên gặp ông Kim Jong-un, chừng nào Bình Nhưỡng chưa từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.