Mẹo giúp chị em dễ dàng chọn được bơ ngon cho cả nhà

14/07/2016 21:02 GMT+7

Bơ đang rộ mùa, ai cũng muốn mua cho mình vài kg để thưởng thức loại trái cây tốt cho sức khỏe và sắc đẹp này nhưng rất khó để chọn được trái như ý.

Chị Thanh Trúc (quận 1 TPHCM) kể, tôi vừa lên Đà Lạt chơi, vào chợ thấy bơ xanh mơn mởn, trái nào trái nấy căng tròn bóng mượt liền mua luôn 20kg về ăn và làm quà. Về tới Sài Gòn, tôi chia ra thành từng bịch nhỏ, bạn bè ai cũng vui khi nhận được bơ. Tôi về nhà cũng nóng lòng chờ được thưởng thức và chế biến các món như salad, sinh tố hoặc bơ dầm. Nhưng chờ mãi chờ mãi mà trái bơ cứ cứng đơ. Sau một tuần thì chuyển sang héo và vỏ thâm xì. Tôi cắt ra thì bên trong đã thối. Ngán ngẩm, không biết nói sao với bạn bè.

tin liên quan

Lợi ích từ trái bơ
Bảo vệ mắt, giảm cân, chống ung thư... là những lợi ích từ trái bơ.
Đồng cảnh ngộ, chị Minh Trang (quận 4 TPHCM) cũng dở khóc dở cười với rổ bơ nhà mình. Tôi có kinh nghiệm chọn bơ lắm nhưng vẫn mắc lừa. Mọi năm cứ đúng mùa thì 50 ngàn đồng/kg, cuối mùa thì 70 ngàn đồng/kg. Năm nay, thấy một bạn bên khu An Phú (quận 2) rao trên Facebook có 25 ngàn đồng/kg do nhà trồng, không tính phí vận chuyển. Tôi không quen nhưng thấy rẻ thì ham, nick tên là Nguyễn Thị Huyền, nói giọng Bắc nhưng hình không rõ mặt. Tôi đặt mua 10kg, vừa cho mình vừa biếu bố mẹ, nhưng mẹ tôi can, biết bơ ngon hay không, thôi để mua ăn thử, ngon thì mua tiếp. Tôi chuyển xuống 4kg. Đúng hẹn Huyền giao hàng. Tôi hí hửng mang về, chờ mãi gần hết tuần mà bơ không chín. Con tôi sốt ruột dùng tay bóp bóp thì rổ bơ cũng mềm nhưng khi cắt ra bên trong đắng ngắt.
Cách duy nhất là đặt niềm tin vào nhà vườn
Anh Bảo Quốc (quận Bình Thạnh) nói, nhà tôi có mở quán giải khát, nên biết chọn bơ ngon để làm sinh tố nhưng không có công thức chung nào cả. Tôi toàn nhờ bạn bè, một ở Long Khánh, một ở Đắk Lắk, nhà có trồng bơ, đến mùa tôi dặn gửi xe về Sài Gòn, lần 10kg, hết lại gửi. Thế nhưng, mỗi năm bơ mỗi vị khác nhau, lúc nhạt lúc đậm, lúc sáp nhiều, lúc sáp ít.
Thỉnh thoảng tôi cũng vào siêu thị, chọn trái dài, có lốm đốm, cầm nặng tay, lắc thấy tiếng hột thì ngon. Nhưng cũng với công thức ấy khi về nhà chín thì bơ chuyển sang màu tím, phần cơm bơ lúc này là màu trắng, bơ nước không phải sáp. Để chắc ăn tôi thường chọn bơ chín, kêu người bán bổ ra cho xem, nếm thử thấy ngon mới mua. Nhưng vẻ ngoài là vậy, khi cắt ra thì mỗi trái một màu, chất lượng cũng không đồng đều. Những lúc như vậy tôi phải trộn chung bơ ngon và bơ kém ngon hoặc bơ sáp với bơ nước để bán cho khách.
Hồng Uyên, chuyên cung cấp bơ từ nhà vườn ở Đắk Lắk cho người dân TP.HCM cho biết, dù nhiều năm làm công việc này nhưng vẫn thừa nhận là rất khó để chọn được bơ ngon.
“Ngay chính tôi mà không cho ăn thử, chỉ nhìn, sờ, nắn từ bên ngoài thì cũng lầm như chơi” - Uyên khẳng định. Để không “mất uy tín” với khách hàng ở Sài Gòn, Uyên phải đến tận các nhà vườn rồi tự tay hái trái ăn thử. Cây nào cho trái ngon thì đánh dấu để nhớ rồi lần sau đến tận cây đó mua cho chắc ăn. Cây nào mà chưa ăn thử thì nhất quyết không mua. Nhiều khi, nhà vườn nói là bơ sáp đó, mà ăn vô dở ẹt. Trong khi cũng là bơ sáp nhưng độ ngon của mỗi cây khác nhau dẫn đến giá bán khác nhau.
Có cây cho trái vừa dẻo vừa béo vừa ngọt vừa thơm, nhưng có cây cho trái béo, thơm nhưng không dẻo mà xốp, có cây dẻo thơm nhưng không béo nhiều. Nên người tiêu dùng mua bơ ở chợ hay gặp tình trạng “hên xui” là vậy, có khi họ đổ đống đó chứ có trái ngon trái dở. Tốt nhất, mua bơ là dựa vào chỗ bán uy tín, họ có được nguồn bơ từ chính nhà vườn và đã có qua ăn thử là hay nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.