TNO

Chọn mua và sử dụng chanh đào hiệu quả

26/10/2015 12:14 GMT+7

Chanh đào đẹp với ruột đỏ nhìn bắt mắt thì ngoài ra, loại quả này còn là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian bởi tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp và tốt cho sức khỏe.

Chanh đào đẹp với ruột đỏ nhìn bắt mắt thì ngoài ra, loại quả này còn là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian bởi tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp và tốt cho sức khỏe.

Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn được những quả chanh đào chất lượng cho nhu cầu sử dụng của mình.
Cách chọn quả chanh đào
Các nhà vườn cho biết, đặc điểm của quả chanh đào khi chín sẽ có vỏ màu vàng chanh, ruột hồng đào và rất mọng nước. Theo khảo sát, giá chanh đào ở thời điểm hiện tại có giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg ( tùy loại ), người tiêu dùng nên chọn mua quả chanh đào ở những điểm bán rõ ràng, có nguồn gốc để tránh mua phải loại quả chanh đào kém chất lượng và để lâu ngày hoặc loại quả có chất bảo quản sẽ nguy hiểm khi sử dụng.
Chọn mua và sử dụng chanh đào hiệu quả - ảnh 1
Theo kinh nghiệm của các cửa hàng chuyên kinh doanh chanh đào thì nên mua chanh đào tốt nhất vào đầu mùa từ đầu tháng 9 đến hết tháng 10 vì thời điểm này là mùa vụ chính của chanh đào nên giá sẽ rẻ hơn và chất lượng quả cũng đảm bảo, bên cạnh đó chanh sẽ tươi ngon và đẹp hơn khi cắt.
Các bà nội trợ hay mua chanh đào chia sẻ, nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, có màu vàng hanh và nhất định phải thật tươi mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thông thường, ruột chanh đào phải có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại mang màu vàng nghệ. Chúng ta nên chọn chanh đào tùy vào mục đích sử dụng. Nếu chọn mua chanh đào để ngâm mật ong, ngâm muối (ngâm cả quả) làm thuốc chữa các bệnh về hô hấp nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đào, khoảng 20 quả/kg. Chú ý, không nên chọn những quả chanh quá to, vì chanh thường quý nhất ở tinh dầu trong vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp. Chanh đào có vỏ mỏng hơn rất nhiều so với chanh thường, những loại quả có vỏ mỏng và to nên dùng để pha nước giải khát.
Một điểm đặc biệt lưu ý là quả chanh đào nếu để sau 12 giờ sẽ có hiện tượng héo vỏ, sau 48 giờ sẽ có hiện tượng mềm nhũn và nếu để sau 72 giờ sẽ có hiện tượng bị hỏng. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi mua người tiêu dùng cần lưu ý nếu mua quả về để quá 12 giờ mà không thấy quả chanh đào có hiện tượng héo thì đồng nghĩa với việc quả chanh đó đã được phun chất bảo quản.
Sử dụng quả chanh đào hiệu quả
Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm dinh dưỡng TP HCM thì quả chanh đào chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng nên có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, ruột quả chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khàn tiếng. Hiện trên thị trường người tiêu dùng chọn mua loại quả này khá nhiều bởi bề ngoài quả chanh đào đẹp, ruột đỏ nhìn bắt mắt…và có nhiều tác dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe.
Sau khi chanh đã ngấm mật ong, đường phèn tan hết, có thể giữ nguyên lọ để dùng cho người lớn. Nếu muốn dùng cho trẻ nhỏ, bạn có thể vớt chanh ra, ép lọc hạt qua rây, sau đó cho vào máy xay nghiền nhuyễn phần chanh, rồi trộn đều với phần dung dịch đã thu được thành một hỗn hợp sánh. Chanh đào mật ong có thể sử dụng cho trẻ từ trên 1 tuổi để phòng hoặc chữa ho do nhiễm lạnh. Nếu để phòng, bạn có thể cho trẻ dùng mỗi sớm 1-2 thìa cà phê đã hâm ấm. Khi trẻ bị ho do nhiễm lạnh, có thể dùng 3-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 1-2 thìa ấm. Người lớn cũng có thể dùng hàng ngày hoặc khi bị ho với liều lượng khoảng 3-4 thìa cà phê mỗi lần.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo, cần sử dụng vừa phải và đúng liều lượng, tránh lạm dụng chanh ngâm mật ong để trị ho cũng sẽ gây các tác hại khác cho đường tiêu hóa.

Quốc Vũ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.