Luôn rửa tay sạch để ngăn ngừa nhiều bệnh!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
05/05/2019 20:37 GMT+7

Nói một cách đơn giản, tay chúng ta bẩn. Chúng tiếp xúc với nhiều người, động vật, thực phẩm và bề mặt khác nhau, chúng sẽ nhiễm hàng ngàn vi trùng, vi khuẩn, vi rút và các loại bệnh khác có thể khiến chúng ta bị bệnh nếu chúng xâm nhập vào cơ thể.

Chúng ta dùng tay chạm vào mắt, mũi và miệng nhiều hơn chúng ta nghĩ và điều này có thể cho phép "tiêm trực tiếp" vi trùng vào màng nhầy của cơ thể, Janet Haas, tiến sĩ, Giám đốc Dịch tễ học tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ), nói.
Chúng ta cũng dùng tay để chế biến và ăn thực phẩm, vì vậy tay không sạch sẽ có thể làm ô nhiễm thực phẩm mà chúng ta và những người khác sẽ ăn. Rửa tay có khả năng làm giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ những rủi ro đó cho bạn và những người xung quanh.
Dưới đây là 10 bệnh có thể ngăn ngừa được nhờ bàn tay luôn sạch, theo Reader.

Norovirus

Chỉ cần một hạt norovirus để khiến bạn bị bệnh, trái ngược với từ 50 đến 100 hạt vi rút cúm. Rửa tay có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh đường tiêu hóa.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Royal Society Open Science, các bề mặt cọ rửa chỉ làm giảm tối đa 60% nguy cơ truyền bệnh, trong khi rửa tay sạch có thể ngăn chặn gần như hoàn toàn dịch bệnh, theo Reader.

Bệnh cúm

Cúm có thể gây tử vong cho nhiều người, không chỉ với những người còn rất trẻ. Mùa cúm đặc biệt nguy hiểm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có 80.000 ca tử vong (bao gồm 180 trẻ em) liên quan đến bệnh cúm.
Bên cạnh việc tiêm phòng cúm, rửa tay là biện pháp phòng ngừa chính, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với vi trùng cúm mà không biết. Mỗi bệnh truyền nhiễm có một giai đoạn được gọi là thời gian ủ bệnh, thời gian giữa khi bạn tiếp xúc và khi bạn bị bệnh và một số người mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu.
Trong nhiều trường hợp, các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như cúm, có thể lây truyền trước khi một người có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. Rửa tay có thể đảm bảo bạn không tự ý lây nhiễm cho mình, theo Reader.

Mắt đỏ

Khi mắt bạn bị chảy nước mắt và ngứa, bạn có thể bị viêm kết mạc, hay còn gọi là mắt đỏ. Vì mọi người dụi mắt để giảm bớt sự khó chịu và sau đó chạm vào môi trường xung quanh, nhưng vi rút hoặc vi khuẩn gây ra mắt đỏ có mặt trên tất cả các bề mặt, nơi nó có thể sống trong nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ.
Trẻ em có nguy cơ bị nhiễm trùng và lây truyền đặc biệt. Trẻ em khám phá thế giới xung quanh theo cách xúc giác, vì vậy chúng tiếp xúc với vật liệu có khả năng bị ô nhiễm cao hơn người lớn, ông Neha Vyas, chuyên gia y học gia đình tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) nói.
Nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn có thể xảy ra ở trẻ em là kết quả của việc tiếp xúc này. Chúng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm trùng mắt, viêm họng, nhiễm trùng da, nhiễm trùng phổi và nhiễm trùng đường sinh dục và đường tiêu hóa. Một cách hay nhất để đảm bảo ngăn ngừa các bệnh này là rửa tay sạch, theo Reader.

Salmonellosis

Một lý do quan trọng khác để nên rửa tay thường xuyên hơn là bạn chạm vào các hạt phân cực nhiều hơn bạn nghĩ. Đó chính xác là cách salmonella thông qua để tiếp cận cơ thể chúng ta. Vi khuẩn này sống trong ruột của động vật và người, và nó thường lây truyền qua thực phẩm bị nhiễm bệnh đã được nấu chín hoàn toàn hoặc rửa kỹ, theo Reader.
Khi bạn không rửa tay hoặc không rửa tay đúng cách sau khi sử dụng phòng tắm hoặc thay tã cho bé thì bạn đang làm cho mình có nguy cơ nhiễm bệnh dễ hơn.

Bệnh tay chân miệng

Nếu bạn có con hoặc làm việc xung quanh chúng, rửa tay có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng khó chịu này do coxsackievirus gây ra. Bệnh tay chân miệng (HFMD) gây ra vết loét ở miệng và cổ họng, phát ban ở tay và chân, gây sốt và chán ăn, theo báo cáo của Mayo Clinic.
Cần tuân thủ việc rửa tay sạch sẽ sẽ giúp ngừa bệnh tay chân miệng.

Viêm họng

Mặc dù vi rút thường gây ra viêm họng, nhưng nếu xét nghiệm strep xác định rằng bạn viêm họng do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra, bạn sẽ cần dùng kháng sinh. Viêm họng liên cầu khuẩn không chỉ gây khó chịu và rất dễ lây cho người khác, mà trong một số trường hợp, nó cũng có thể dẫn đến bệnh thận hiếm gặp có tên là PGSN và bệnh tự miễn ở trẻ em PANDAS.
Theo CDC, ho và hắt hơi làm lây lan những giọt hô hấp nhỏ có chứa vi khuẩn. Bạn có thể luôn luôn ngăn chặn ai đó ho hoặc hắt hơi vào bạn, nhưng thói quen rửa tay cũng giúp ngừa được bệnh này, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.