7 điều gì có thể xảy ra nếu bạn không rửa tay sạch?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/02/2019 09:12 GMT+7

Rửa tay là một hành động đơn giản, được thực hiện nhiều lần trong ngày, nhưng nó quan trọng hơn bạn nghĩ đấy. Nếu không rửa tay hay giữ tay sạch sẽ thì bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh sau, theo Reader.

Bệnh hô hấp nặng

Nếu bạn không rửa tay, bạn sẽ bị bệnh. Bạn có thể bị cảm lạnh thông thường, nhưng những rủi ro nghiêm trọng hơn thế nhiều. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cúm, viêm phổi, adenovirus và thậm chí là bệnh tay, chân và miệng là tất cả các bệnh về đường hô hấp mà bạn có thể mắc phải từ việc "bỏ bê" việc rửa tay.
Rửa tay sạch có thể làm giảm số lượng cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp mà bạn mắc phải từ 16 đến 21%. Đó là lý do tại sao rửa tay là một trong 20 bí mật của những người không bao giờ bị bệnh, theo Reader.

Tiêu chảy

Các bệnh liên quan đến tiêu chảy có thể tấn công dễ dàng ở những người không rửa tay, Tanya McIntosh, học viên kiểm soát nhiễm trùng tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas (Mỹ), nói.
Rửa tay sau khi bạn đi vệ sinh là một điều quan trọng. Vi khuẩn và vi rút từ phân có thể gây ra các bệnh liên quan đến tiêu chảy khác nhau, bao gồm salmonella, norovirus và E. coli 0157.
Theo báo cáo của CDC, hành động rửa tay đơn giản giúp giảm 31% số người mắc bệnh tiêu chảy.

Ngộ độc thực phẩm

Rửa tay đóng vai trò chính trong việc tránh bệnh? Khi bạn nấu ăn, rửa tay thường xuyên là điều cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm chéo. Các loại thực phẩm như thịt sống, rau có chất bẩn hoặc trứng có thể chứa vi khuẩn có hại có thể gây bệnh cho bạn nếu không được xử lý đúng cách, theo Reader.

Lây nhiễm cho người khác

Hãy nhớ rằng, bàn tay đang chạm vào khá nhiều thứ xung quanh suốt cả ngày. Điều này có nghĩa là khi bạn chạm vào tay nắm cửa sau khi chạm vào mắt, miệng, mũi hoặc mặt, bạn sẽ đặt bất cứ ai chạm vào nó sau khi bạn có nguy cơ nhặt vi trùng.
Và tương tự như vậy, khi bạn chạm vào tay nắm cửa đó, bạn cũng sẽ nhặt vi trùng của tất cả những người chạm vào nó trước bạn.

Khiến những người có hệ miễn dịch yếu gặp nguy hiểm

Theo bác sĩ gây mê Christian Whitney tại Mỹ, tay có thể tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng có hại và cũng lây nhiễm cho người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và những người khác bị suy giảm miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng.
Nói cách khác, bằng cách không rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc chạm vào thực phẩm có khả năng bị ô nhiễm, bạn có thể tạo ra các biến chứng lớn cho những người xung quanh có hệ miễn dịch yếu hơn. Hãy giảm thiểu rủi ro bằng cách rửa tay, theo Reader.

Góp phần kháng kháng sinh

Rửa tay là bước quan trọng nhất trong việc không bị nhiễm trùng ngay từ đầu, do đó, thực hiện thường xuyên có thể làm giảm số lượng nhiễm trùng lây nhiễm bệnh nhiễm trùng thường được điều trị bằng kháng sinh.
CDC báo cáo rằng rửa tay có thể ngăn ngừa khoảng 1/3 các bệnh liên quan đến tiêu chảy và khoảng 1% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Nó cũng có thể làm giảm gần 60% sự lây lan của các bệnh liên quan đến tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu. Ít nhiễm trùng hơn có nghĩa là điều trị bằng kháng sinh ít phổ biến hơn và việc lạm dụng kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu gây kháng kháng sinh, theo Reader.
Rửa tay cũng có thể ngăn ngừa sự lây lan của những căn bệnh khó điều trị khỏi vi trùng đã trở nên kháng kháng sinh.

Dựa vào chất khử trùng tay quá nhiều

Chất khử trùng tay và khăn lau khử trùng chắc chắn có lợi, nhưng chúng không nên là thứ bạn nên làm. Theo bác sĩ Whitney, nó không chỉ là loại xà phòng giết chết mầm bệnh trên tay bạn.
Tuy nhiên, rửa tay cần được thực hiện đúng cách, có nghĩa là rửa đủ xà phòng và chà trong ít nhất 20 giây. Có một số mầm bệnh mà chất khử trùng tay không hiệu quả đó là C. difficile, mà mọi người thường mắc phải sau đó sử dụng kháng sinh kéo dài, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.