Lộ diện một trong các siêu hố đen lớn nhất từ trước đến nay

04/05/2023 14:06 GMT+7

Cách đây 19 năm, một chuyên gia phát hiện một vòng cung kỳ lạ trong lúc nghiên cứu dữ liệu thiên văn. Gần 2 thập niên sau, đội ngũ khoa học gia cuối cùng giải mã bí ẩn này: đó là một hố đen siêu khổng lồ.

Lộ diện một trong các siêu hố đen lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh 1.

Mô phỏng hình ảnh một hố đen

SCIENCE PHOTO LIBRARY

Cho đến nay, hố đen vẫn là những bí ẩn to lớn đối với nhân loại. Nguyên nhân là không thể quan sát trực tiếp sự hiện diện của chúng, mà con người chỉ có thể phỏng đoán thông qua tác động của hố đen đối với không gian xung quanh.

Vì thế, mỗi khi tìm ra một hố đen mới, con người có thể tiến thêm một bước trong nỗ lực khám phá chúng, nhất là đối với những hố đen có sự hiện diện bất thường.

Trong một sự kiện đầy phấn khích cho giới nghiên cứu, vừa có thêm một hố đen "bất thường" được phát hiện. Đây là thành viên thuộc nhóm hố đen siêu khổng lồ, chỉ những vật thể lớn nhất trong vũ trụ, với khối lượng gấp hàng chục tỉ lần so với mặt trời của chúng ta.

"Hố đen đặc biệt này có khối lượng gấp 30 tỉ lần mặt trời, và là một trong hố đen lớn nhất từng được phát hiện. Đối tượng trong cuộc nghiên cứu nằm trên giới hạn lớn nhất mà chúng tôi cho rằng một hố đen có thể phát triển dựa theo lý thuyết. Vì thế, đó là một phát hiện vô cùng phấn khích", theo Popular Mechanics hôm 4.5 dẫn lời tác giả báo cáo James Nightingale, nhà nghiên cứu của Đại học Durham (Anh).

Và "con quái vật" của vũ trụ được phát hiện theo cách vô cùng thú vị. Quầng sáng lạ trong dữ liệu cách đây 19 năm hóa ra chính là thấu kính trọng lực, có nghĩa đây là hố đen đầu tiên có thể được phát hiện bằng phương pháp này.

Thấu kính trọng lực về cơ bản là sử dụng một vật thể nào đó trong vũ trụ đảm nhiệm vai trò như kính viễn vọng. Biện pháp này thường được sử dụng trong việc tìm kiếm những hành tinh ngoài trái đất.

Dựa vào đó, các nhà nghiên cứu tính toán được hố đen có khối lượng cao gấp khoảng 30 tỉ so với mặt trời.

Cách tiếp cận trên không những cho phép các nhà khoa học tìm ra một trong những hố đen lớn nhất từ trước đến nay, mà còn có thể giúp họ phát hiện thêm nhiều hố đen mới trong tương lai, đặc biệt đối với những hố đen "đang ngủ đông" và không có hoạt động nào.

Lộ chân dung hố đen "gã khổng lồ hiền lành" trong dải ngân hà

Trong thông cáo báo chí, chuyên gia Nightingale kỳ vọng sẽ phát hiện thêm nhiều hố đen nằm ngoài vũ trụ khả kiến (tức vũ trụ quan sát được). Phạm vi của vũ trụ khả kiến là nằm cách trái đất tối đa 600 triệu năm ánh sáng, theo Đại học Stockholm (Thụy Điển).