Lộ chân dung hố đen 'gã khổng lồ hiền lành' trong dải ngân hà

13/05/2022 21:46 GMT+7

Các nhà khoa học hôm 12.5 đã cung cấp cái nhìn đầu tiên về một “người khổng lồ hiền lành” ẩn náu ở trung tâm dải Ngân hà của chúng ta - hình ảnh tiết lộ về một hố đen siêu lớn có thể nuốt chửng bất kỳ vậy chất nào lang thang xung quanh lực hấp dẫn khổng lồ của nó.

Các nhà khoa học hôm 12.5 đã giới thiệu "ảnh chân dung" đầu tiên về một hố đen có biệt danh “Gã khổng lồ hiền lành” ẩn nấp ở trung tâm của Dải ngân hà.

“…Nhân Mã A*”.

Hố đen siêu lớn có thể nuốt chửng bất kỳ vật chất nào lang thang trong lực hấp dẫn của nó. Hình ảnh cho thấy một vòng ánh sáng màu cam sáng xung quanh bóng tối.

Đây là hố đen thứ hai mà con người từng "bắt" được hình ảnh.

Phát hiện này được thực hiện bởi chương trình hợp tác quốc tế mang tên Event Horizon Telescope (Viễn vọng kính Chân trời Sự kiện). Đây chính là chương trình mà vào năm 2019 đã công bố bức ảnh đầu tiên về hố đen trong một thiên hà khác.

Nhà thiên văn học Feryal Ozel của Đại học Arizona cho biết lĩnh vực này là tâm điểm chú ý của các nhà thiên văn trong nhiều thập kỷ.

Hình ảnh về hố đen "Nhân Mã*" vừa được công bố

ẢNH: REUTERS

"Các quan sát về các ngôi sao quay xung quanh nó cho thấy sự hiện diện của một vật thể rất lớn, gấp 4 triệu lần khối lượng mặt trời của chúng ta, nhưng cũng rất mờ nhạt”.

Hố đen là những vật thể có mật độ cực lớn với lực hấp dẫn mạnh đến mức kể cả ánh sáng cũng không thể thoát ra ngoài, khiến chúng rất khó quan sát.

Chân trời sự kiện của lỗ đen là điểm không thể quay trở lại. Vượt qua điểm này thì tất cả mọi thứ - kể cả các ngôi sao và hành tinh - đều bị kéo vào quên lãng.

Nhà vật lý thiên văn Michael Johnson gọi hố đen là "hung hãn nhưng không hiệu quả" vì nó ăn tương đối ít vật chất.

"Đầu tiên, chúng ta thấy rằng chỉ có một lượng nhỏ vật chất thực sự đi đến tận lỗ đen, nếu ta ví ngôi sao năng lượng này là một người thì nó sẽ tiêu thụ một hạt gạo mỗi triệu năm".

Ozel cho biết đây là một lỗ đen hiền lành hơn, hợp tác hơn những gì họ mong đợi.

“Đối với cá nhân tôi, tôi đã gặp nó 20 năm trước, đã phải lòng nó và cố gắng tìm hiểu nó kể từ đó”.

Hình ảnh mới là hình ảnh đầu tiên xác nhận rằng Nhân Mã A * thực sự là một lỗ đen.