Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ!

Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ!

11/11/2023 14:14 GMT+7

Trong vòng 6 tháng dự án cùng nông dân bán nông sản qua kênh livestream, nền tảng TikTok Shop ghi nhận doanh thu khủng lên tới 100 tỉ đồng. Chuyên gia thương mại điện tử nhận định, xu hướng kinh doanh online sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới.

Từ những người nông dân chưa từng biết sử dụng điện thoại thông minh… Nay đã trở thành nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung chốt đơn tiền tỉ trên sàn thương mại điện tử.

Xu thế kinh doanh online chiếm ưu thế cùng sự bùng nổ mạnh mẽ của các sàn thượng mại điện tử thời gian gần đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội mở ra hướng đi mới cho những người kinh doanh truyền thống, vốn quen với việc mua bán trực tiếp.

Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ! - Ảnh 1.

800 phiên live đã được lên sóng mang lại doanh thu 100 tỉ đồng cho nông sản Việt

Đơn cử như "Chợ phiên OCOP" do TikTok Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban Thanh niên nông thôn - Trung ương Đoàn thực hiện tại Việt Nam dưới hình thức livestream trên nền tảng TikTok đã đem lại doanh thu ‘khủng’ lên tới hơn 100 tỉ đồng chỉ sau 6 tháng triển khai.

Bằng việc đưa nhiều nhà sáng tạo nội dung, TikToker triệu người theo dõi cùng đồng hành với người nông dân, 800 phiên live đã được lên sóng, hơn 10.000 video được thực hiện để tiếp cận đến 300 triệu lượt xem thông qua hình thức livestream; đồng thời hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn đã cộng hưởng, tạo ra mức doanh thu không tưởng với nhiều người.

Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ! - Ảnh 2.

Anh Trần Lâm - tác giả sách, chuyên gia sàn thương mại điện tử

Võ Hiếu

Anh Trần Lâm là tác giả cuốn sách “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử”, sáng lập 2 công ty và vận hành 5 thương hiệu về ngành hàng nhà cửa đời sống và chăm sóc sắc đẹp, mùi hương… nhận định rằng livestream bán hàng online sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, từ nghệ sĩ - ngôi sao lớn cho tới người nông dân đều khó tránh khỏi sức hút của xu hướng này.

Sức hút từ việc livestream bán hàng online chính là từ việc thay đổi thói quen hành vi mua sắm. Kinh doanh đơn thuần không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại, thay vì đó là yếu tố giải trí cộng sinh với kinh doanh sẽ kích thích hành vi tiêu dùng.

Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ! - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam

Võ Hiếu

Theo dự đoán của TikTok Shop, dự kiến năm 2025, thị trường ‘mua sắm giải trí’ tại Việt Nam sẽ đạt đến 8 tỉ đô la Mỹ.

Năm 2023, nền tảng TikTok phối hợp Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tổ chức chuỗi hoạt động, trong đó không chỉ tập trung câu chuyện tạo ra doanh thu cho nông sản Việt mà quan trọng hơn là nâng cao kỹ năng số cho các chủ thể nhà nông.

Khi nông dân ‘cất cánh’ trên sàn thương mại điện tử: Livestream thu tiền tỉ! - Ảnh 4.

Xu hướng mua sắm giải trí sẽ bùng nổ trong thời gian tới

Vậy bằng cách nào mà những con người chỉ vài tháng trước chưa từng biết đến chiếc điện thoại thông minh nay lại có thể tạo ra các livestream hàng ngàn người coi?

Trong thời điểm kinh tế gặp nhiều thách thức, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, livestream bán hàng online như một xu thế mới, tuy nhiên để đi lâu dài và bền vững thì cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.